PRY1 Retreat Hotel, Research Studio Panin “

Kiến trúc sư: Studio nghiên cứu Panin

Khu vực: 3600 mét vuông

Năm: 2018

Ảnh:Spaceshift Studio

Nhà sản xuất: AutoDesk, Baan Poon Home, COTTO, SCG, TOA, The Horizon Vinyl Wood Floor, The Tree Touch

Kiến trúc sư trưởng: Tonkao Panin / Tanakarn Mokkhasmita

Xây dựng: DKJ Construction Group

Tư vấn: DSPM Consultants Ltd.

Cảnh quan: Công ty TNHH Shma

Kỹ thuật: SST Professional, Suchart Supaphol, Pongsak Wichaiyo, Chaloempol Bunjongphobsuk, Suthahathai Phonamthong, Worawit Julajerm, Varudh Onradh, Suthee Wongthai, Noravee Juthanka, Anunath Kampangseri

Nhóm thiết kế: Research Studio Panin, G4 Architects, Tonkao Panin, Tanakarn Mokkhasmita, Metawaj Chaijirapaisarn, Jiroj Karnchanaporn, Kamonchai Tangprithpong

Thiết kế nội thất: Jiroj Karnchanaporn, Sahawat Rodphong

Khách hàng: Forest’n Mountain Resort Kao Yai Co.Ltd.

Cộng tác viên: Rabbithood Studio

Thành phố: ตําบล เนินหอม

Quốc gia: Thái Lan

PRY1 nằm ở Prachinburi, dưới chân đồi của Vườn quốc gia Khao Yai nổi tiếng với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Nhìn ra những ngọn núi là một phần của Công viên Quốc gia Khao Yai, vị trí của PRY1 là nơi lý tưởng cho mục đích của nó như một khách sạn nghỉ dưỡng. Có nghĩa là “rừng rậm”, cái tên PRY1 cho thấy mối quan hệ của nó với cả cảnh quan nhân tạo ngay lập tức và môi trường tự nhiên xung quanh ngoài vùng lân cận. 

 Xuất hiện dưới hình thức hình học và ngôn ngữ kiến trúc đơn giản nhất, khách sạn được thiết kế để trở thành một nền ngầm cho cả các hoạt động của khách và môi trường tự nhiên luôn biến đổi xung quanh nó.

Được tổ chức thành ba cấp độ, khách được chào đón vào những không gian công cộng nhất ở tầng trệt. Lễ tân và tiền sảnh không chỉ đóng vai trò là điểm vào mà còn trở thành không gian sống chào đón mọi người. Không gian sinh hoạt và ăn uống cũng được kết nối với nhau, bao bọc hồ bơi ngoài trời và đóng vai trò là nền của nó. Các hoạt động không bị giới hạn trong chu vi của không gian được chỉ định của chúng, mà chảy từ nơi này sang nơi khác mà không bị gián đoạn. Hướng tới một đầu khác là một thư viện yên tĩnh, nơi khách có thể rút lui vào cả những cuốn sách trong tay và khung cảnh của những ngọn núi trước mặt họ.

ất cả 32 phòng khách sạn đều hướng về những ngọn núi được đưa đến gần hơn bởi khẩu độ rộng và chào đón. Khi những bức tường ngăn cách khách và những ngọn núi bị phi vật chất hóa, người ta cảm thấy như thể người ta cùng một lúc từ trong ra ngoài. Bước vào bên trong phòng khách sạn, người ta thuộc về cả không gian nội thất im lặng và nền bên ngoài biểu cảm. Các tòa nhà và ngọn núi, mặc dù tương phản về ngoại hình của chúng, dần dần hợp nhất và trở thành một phần của nhau. 

Khí hậu, cho phép khách dành thời gian ngoài trời, đã đưa ra thiết kế được trang bị hiên, hiên nhà và lối đi. Điều này giúp cư dân có thể dành thời gian cả bên trong và bên ngoài, và cả ở các khu vực ở giữa. Bóng để nghỉ ngơi và cư trú được tạo ra bởi vành của tấm rắn, theo đó các hoạt động có thể mở ra. Bằng các không gian ngoài trời, nội thất và ngoại thất được liên kết với nhau.

Kiến trúc mà PRY1 trình bày về cơ bản là Thái Lan không nhất thiết phải có nguồn gốc bản địa hoặc truyền thống. Trong khi các tổ chức không gian đáp ứng các yêu cầu cụ thể, các chi tiết tỉ mỉ được sinh ra từ cả vật liệu và kỹ thuật đương đại. Và những yếu tố “hiện tại” đó không phải là ví dụ về xây dựng truyền thống, nếu thuật ngữ đó được hiểu theo cách thức hoặc phong cách của người Thái bản địa. Điều này tách biệt vị trí của PRY1 với nguồn gốc hoặc phong trào bản địa mới hiện đang bắt đầu xuất hiện ở Thái Lan. Mỗi đặc điểm này có một mặt tích cực.

Một kiến trúc tìm cách mang tính địa phương, nhưng phát sinh từ trí tuệ đa dạng, trở thành một kiến trúc không được tạo kiểu theo cách của các họa tiết truyền thống nhưng có thể được duy trì bởi các khả năng đương đại. Do đó, kiến trúc của PRY1 cung cấp một truyền thống không đại diện cho niềm tin vào những gì bây giờ là quá khứ, nhưng là một truyền thống tiếp tục niềm tin sống động, được hồi sinh vào những gì đã được chứng minh là vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.