Beijing, China
Architects: DL Atelier
Area: 314 m²
Year: 2022
Photographs:Yumeng Zhu, Xi Youji Studio
Design Team: Yang Liu, Mohuai Hu, Qi Duan, Zhuoquan Cai
Structure: Xuemei Gao, Ping Li
Electricity: Yanming Hou
HVAC: Haifeng Guo
Owner: Xiaoxi B&B
City: Beijing
Country: China
B&B và Trò chơi – Vào cuối năm 2020, gần Vạn Lý Trường Thành tại Shuiguan ở Huairou, Bắc Kinh, chúng tôi đã thiết kế đồng thời ba dự án cho Xiaoxi B &B, có lẽ nên gọi chúng là khách sạn nông thôn hơn B &B. Tôi đã thiết kế và điều hành những khách sạn như vậy trước đây, và tôi rất thích có một trải nghiệm sống độc đáo về việc “thoát khỏi cuộc sống hàng ngày” và lối sống “ở đây và bây giờ”. Kiến trúc, như một người mang quan niệm này, không phải là một “tòa nhà” ngay từ đầu, vì nó chứa rất ít cuộc sống thực và ký ức của chủ sở hữu, thay vào đó, nó giống như một “công viên giải trí” với các đặc điểm trên, một trò chơi qua lại giữa thực tế và tưởng tượng. Vì nó là một trò chơi, phải có quy tắc. Yêu cầu của chủ sở hữu rất đơn giản: giữ các đặc điểm của ba ngôi nhà hiện có. Và chúng tôi sẽ tạo ra các quy tắc.
Vạn Lý Trường Thành và mối nguy hiểm – Địa điểm này là duy nhất với Vạn Lý Trường Thành từ triều đại nhà Minh gần trong tầm tay. Những đặc điểm mạnh đã trở thành điểm thu hút không thể bỏ qua, điều đó khiến tôi ít nhiều miễn cưỡng. Thói quen của tôi là tìm kiếm mối quan hệ tình cảm giữa sự vật và con người. Tuy nhiên, Vạn Lý Trường Thành cảm động như thế nào? Thông qua sự tồn tại siêu phàm của nó. Nó không bắt nguồn từ việc con người sẵn sàng nói chuyện với Chúa như các kim tự tháp Ai Cập hay Nasca Lines. Vạn Lý Trường Thành xuất phát từ “nguy hiểm”. Vì sợ “nguy hiểm”, chúng tôi đã chọn ngọn núi “nguy hiểm” nhất. Năng lượng và lòng can đảm này đủ mạnh để thay đổi một cái gì đó vĩ đại như trái đất, mặc dù chúng ta đã biết nó từ khi còn nhỏ, vẫn tưởng tượng chúng ta về sự ngạc nhiên dự kiến này khi chúng ta đối mặt với nó. Do đó, việc tạo ra một chút khiêu khích “nguy hiểm” trong việc xây dựng kiến trúc lắng đọng khiến tôi thích thú. Nó sẽ mang lại một số kích thích và sức mạnh khác nhau? Tôi không biết, nhưng tôi tò mò. Vì vậy, chúng tôi đặt trò chơi là ba nỗ lực nhỏ về “nguy hiểm”.
Màn III.: 《Hỗn loạn là một cái thang》- Dưới Vạn Lý Trường Thành – Pháo đài Erdaoguan là chương cuối cùng của trò chơi. Trong lịch sử, địa điểm này từng là thành trì của thủ đô. Huanghuacheng được mệnh danh là “bất khả xâm phạm”. Đây là pháo đài phòng thủ đầu tiên, và Erdaoguan là phần mở rộng của nó. Ngày nay, các bức tường đổ nát, và tàn dư của gạch nằm rải rác khắp nơi cư trú. Chỉ có hai nền đá vẫn còn ẩn mình dưới đám cỏ dại, vô tình để lộ những tàn tích của quá khứ. Trong những năm gần đây, người dân địa phương đã xây dựng rất nhiều ngôi nhà mới. Không chỉ các pháo đài, mà ngay cả Vạn Lý Trường Thành cũng đang dần biến mất. Vào năm 2013, để thúc đẩy ngành du lịch, người bản địa đã thu thập những viên gạch cũ và khôi phục một pháo đài trên nền tảng hiện có. Kết quả là, nó đã trở thành tòa nhà mang tính bước ngoặt của Erdaoguan. Vị trí của dự án là ở đây. Với sự xuất hiện bùng nổ của hàng chục B &B lớn nhỏ, diện mạo của ngôi làng cũng đã trải qua những thay đổi to lớn. Ví dụ, khi chúng tôi vẫn đang vật lộn với việc làm thế nào để thu nhỏ phào chỉ thêm một cm nữa, tòa nhà hàng xóm của chúng tôi đã nhô lên khỏi mặt đất. Người dân địa phương rất sẵn sàng chứng kiến và theo dõi hiện tượng này. Có lẽ Vạn Lý Trường Thành từ lâu đã quen với nó. 600 năm đã trôi qua, và Vạn Lý Trường Thành vẫn đúng với ý định ban đầu của nó, trong khi ngầm thể hiện sức mạnh to lớn đã được biến đổi từ nguy hiểm. Nó thể hiện ý chí kiên quyết vượt núi sông.
Ăng-ten hỗn loạn – Tại địa điểm dự án, ăng-ten, giống như Vạn Lý Trường Thành, nằm gần trong tầm tay và không thể bỏ qua. Sự sắp xếp rối loạn của họ khiến chúng tôi tránh xa họ, hoặc ít nhất, cố gắng tránh ánh mắt của chúng tôi. Tuy nhiên, tôi đã nhận ra rằng khi chúng xuất hiện cùng lúc với Vạn Lý Trường Thành, mặc dù trọng tâm chính của những người xây dựng không phải là hình thức, ăng-ten và Vạn Lý Trường Thành dường như có cùng một hình thức thẩm mỹ: sự căng thẳng do lòng dũng cảm mang lại để bay lên trên bất cứ thứ gì nằm bên dưới. Họ cũng thể hiện một mối quan hệ tương phản. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng trên những rặng núi khó xây dựng nhất, trong khi ăng-ten được xây dựng trên lề đường dễ thực hiện nhất. Vạn Lý Trường Thành được dựng lên với mục tiêu cản trở, trong khi ăng-ten được xây dựng để thiết lập kết nối. Thật không may, kết nối và cản trở là hai mặt của đồng tiền xảy ra đồng thời. Vạn Lý Trường Thành, mặc dù dường như phục vụ như một kết nối, được xây dựng như một phương tiện phòng ngừa. Thế giới mạng do ăng-ten mang lại thậm chí còn hơn thế. Trong khi internet đã cho phép kết nối toàn cầu, nó cũng đã mắc kẹt chúng ta trong web của nó. Các kết nối ảo đã cắt đứt các mối quan hệ ngoài đời thực, khiến các cá nhân bị mắc kẹt trong kén thông tin được xây dựng của chính họ. Cảnh tượng của những người giao hàng bận rộn trên đường phố có thể cho thấy sự nguy hiểm của thời đại chúng ta.
Bắt chước các kết nối – Ngành công nghiệp B &B phổ biến hiện nay cũng có sự kết nối và phân chia giữa trải nghiệm đích thực và đăng ký người nổi tiếng trên Internet. Vạn Lý Trường Thành đóng vai trò là điểm check-in của người nổi tiếng trên Internet, với địa điểm dự án nằm bên cạnh. Với tình huống không thể tránh khỏi này, sẽ khôn ngoan hơn nếu nắm lấy thay vì xa lánh nó. Do đó, chúng tôi đã bắt chước hình thức kết nối cưỡng bức giữa Vạn Lý Trường Thành và ăng-ten và tạo ra một loại thứ ba dường như được kết nối nhưng thực sự tách biệt tại địa điểm dự án. Đây là một cây cầu đi bộ đứng phía trên các tòa nhà hiện có. Nó tăng và giảm, xoắn và xoay, gắn vào hoặc trải dài trên các tòa nhà.
Cầu đi bộ, Vạn Lý Trường Thành, Ăng-ten – Theo quy định của trò chơi, chúng tôi đã cố gắng duy trì cấu trúc ban đầu ở mức độ lớn nhất có thể và chúng tôi đã phá hủy nhà kho chặn trung tâm sân. Sau khi nạo vét, khoảng sân thon dài dần dần đi xuống từ tây sang đông theo từng bước. Nhà hàng ở phía bên đường là một nửa ẩn trong đường phố theo địa hình, cho phép một cái nhìn trực tiếp hơn của Vạn Lý Trường Thành từ bên trong sân, cũng như tạo ra các kết nối trực quan giữa bên trong và bên ngoài của sân này. Tòa nhà ban đầu thấp, bảo tồn khung gỗ ban đầu, và mái nâng ở phía nam mang lại ánh sáng tự nhiên và bóng tối từ những cái cây xung quanh. Mặc dù tỷ lệ tương đối nhỏ của phòng ngủ, nó vẫn khá thoải mái.
Một cây cầu đi bộ kéo dài 30 mét nằm phía trên các tòa nhà và sân. Một bên phải đối mặt với Vạn Lý Trường Thành trên sườn núi, và phía bên kia kết nối với phần còn lại của một đèo thành phố khổng lồ. Trong khi nhìn xuống dọc theo cây cầu và nền đá của Vạn Lý Trường Thành, những ngọn núi và công sự xa xôi lại xuất hiện, dường như nằm trong tầm tay lần này. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ hơn, Vạn Lý Trường Thành bên ngoài khe hở hình tam giác đã bị cắt đứt bởi một con đường làng. Không chắc chắn liệu một hang động tường ban đầu tồn tại trong khu vực này hay nếu cư dân phá vỡ bức tường để tạo ra một con đường. Kết quả là, cây cầu đi bộ cũng bị gãy và mọc đầy cỏ dại, khiến nó trông như thể người ta có thể dễ dàng đi dạo qua nó. Nhưng chính khoảng trống này đã vô tình tạo ra khung cảnh của cầu đi bộ và Vạn Lý Trường Thành hòa vào nhau trong những bức ảnh được chụp bởi những người nổi tiếng trên internet
Mối liên hệ giữa ảo ảnh và sự ngắt kết nối với thực tế cũng được thể hiện nổi bật trong bối cảnh này. Pháo đài từng tồn tại dọc theo con đường cổ đã được thay thế bằng một cấu trúc bằng gỗ hình tam giác mờ. Những bức tường còn lại bên lề đường được kết hợp với khu đất trống dành riêng phía sau, và những con đại bàng harrier bay trên bầu trời. Những khung cảnh sống giản dị của người dân bản địa dường như đã trở thành bối cảnh lý tưởng cho những bức ảnh của những người nổi tiếng trên internet. Các cửa sổ khổng lồ ở hai bên của nhà hàng chìm cho thấy mong muốn của kiến trúc sư để kết nối không gian công cộng trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, điều này đã trở thành một sự ngụy trang giữa khách du lịch và người dân vì họ không chia sẻ những trải nghiệm giống nhau. Chỉ có người phụ nữ nông dân nghỉ ngơi vào lúc hoàng hôn mỗi ngày mới thêm một chút hiện thực cho khung cảnh này.
Trái ngược với sự im lặng của Vạn Lý Trường Thành, ăng-ten dễ thấy hơn đáng kể. Họ dựng lên những cây cột cao làm mục tiêu và phát ra chúng theo mọi hướng về phía vùng đất trống bị bỏ lại trong đèo thành. Vạn Lý Trường Thành và các tòa nhà đều vướng vào chúng. Cầu đi bộ bình tĩnh chấp nhận cuộc tấn công dữ dội này, chọn không tránh nó mà là nhảy với nó, và tương tác với ăng-ten song song hoặc mặt đối mặt. Nó không chỉ là một kết nối vật lý mà còn là một cầu nối có thể giao tiếp giữa khách du lịch và người dân. Đó là sự phản ánh lẫn nhau giữa lối sống ảo và cảnh đời thực. Cũng giống như ăng-ten lộn xộn và phổ biến thường xuất hiện trong các bức ảnh check-in phổ biến của những người nổi tiếng trên Internet, bỏ qua hoặc xóa chúng, cuối cùng nó là một câu hỏi lựa chọn hay một câu hỏi bổ sung về kỹ năng xử lý hình ảnh?
Đường ở đâu? Khi đối mặt với quá khứ, hãy kiềm chế thảo luận về tương lai. Hiện tại, thời đại dường như được kết nối vô hạn này có thể chịu được cái giá của thực tế bị cắt đứt không? Có lẽ câu trả lời có thể được tìm thấy trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok hoặc RED.
Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, PT Kiến trúc Việt Nam – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế khách sạn tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Với kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ kiến trúc sư tài năng và tâm huyết, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những thiết kế khách sạn đẹp, độc đáo và chất lượng nhất.
Hãy liên hệ với PT Kiến trúc Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn, thiết kế khách sạn của bạn. Chúng tôi hân hạnh được hợp tác và góp phần vào thành công của quý khách.
PT Kiến trúc Việt Nam – Đối tác tin cậy cho thiết kế khách sạn đẹp và chuyên nghiệp.