Thiết kế khách sạn chuyển đổi từ nhà máy dệt Qianshao

Kiến trúc sư: Ming Zhang, Zi Zhang
Khu vực: 7267 m²
Năm: 2021
Thành phố: Shanghai
Kiến trúc sư trưởng: Hou Rui, Zhu Lijin_TJAD Original Design Studio
Nhóm thiết kế: Yang Yuwei (Kiến trúc sư dự án), Huang Yingmao
Đội ngũ thiết kế: Lei Xiao, Weidong Xi, Si Pan, Shanshan Feng, Xiaoqian Huang, Liju Fei
Chủ đầu tư: Miyuan
Những bước đi đầu để thiết kế khách sạn từ việc biến đổi xưởng Qianshao bắt đầu từ? Vào một buổi chiều đầu mùa đông, khi lái xe qua hai hàng cây sequoias thẳng tắp dọc theo con đường Qianshao. Từ xa, chúng tôi có thể tìm thấy tháp nước ẩn mình trong những cây nước suối. Một dấu ấn kiến ​​trúc quan trọng của khu vực này. Khi bước vào nhà máy, một nhóm các nhà xưởng quy mô lớn, với mái hình răng cưa ở phía bắc. Nổi bật giữa không gian, kể lại câu chuyện về một nhà máy thêu từng cơn giận dữ. Ký ức của quá khứ như hiện hữu ngay trước mắt.

Hiện trạng khảo sát nhà xưởng

Xung quanh đó, những tòa nhà nhỏ hơn, đổ nát, bị bào mòn. Xung quanh rải rác giữa những bụi cây mọc um tùm, tăng dần mờ nhạt. Chúng hòa vào môi trường thiên nhiên xung quanh đó. Nhóm tháp nước mang biểu tượng này được giữ lại vì một phần ký ức không thể tách rời khỏi địa điểm. Dù được tách ra khỏi môi trường sản xuất ban đầu. Nhưng chúng vẫn đứng đó, như một bằng chứng lịch sử. Lưu giữ những câu chuyện của thời gian và con người ở đây

Thiết kế khách sạn vừa độc lập về không gian và đảm bảo an toàn do nước lũ

Để đáp ứng nhu cầu kiểm soát lũ, chúng tôi đã xây dựng một con đê xanh sinh thái bao quanh khu vực, không chỉ bảo vệ khu vực khỏi lũ lụt mà vẫn tạo ra một hệ sinh thái bền vững. Hệ thống đê xanh này được thiết kế mở rộng thành các nút ở phía đông và phía tây của nhà máy có mái hình răng cưa, tạo thành hai nhóm kiến ​​trúc cảnh quan, liền kề với nhà máy chính. Những con đê không chỉ là biện pháp phòng chống lũ lụt mà còn đóng vai trò như những yếu tố kiến ​​trúc tích hợp, hài hòa với cảnh

Kiến trúc khu vực mang lại cảm giác độc lập về không gian, nơi các đặc điểm kiến ​​trúc lan tỏa từ trung tâm ra ngoài. Giống như những làn sóng trên mặt nước, từ đó kết nối không gian với môi trường tự nhiên xung quanh. Sự liền kề giữa các yếu tố kiến ​​trúc và cảnh quan tạo ra sự đan chéo của các lĩnh vực khác nhau. Mở ra nhiều không gian mới lạ, thú vị và kích thích tò mò cho trải nghiệm của người trải nghiệm. Sự kết hợp hài hòa giữa kiến ​​trúc và tự nhiên này cải thiện môi trường. Còn mang lại trải nghiệm phong phú về thẩm mỹ và chức năng.

Không gian đường phố ngay trong thiết kế khách sạn

Hai khối mới nằm cạnh các nhà máy chính được chọn để xử lý dưới dạng cảnh quan. Với mục đích làm suy yếu tính hình thức của các tòa nhà mới. Đơn giản hóa ngoại thất của chúng và tăng cường sự đa dạng của không gian nội thất. Đặt chúng ở cả hai bên của các nhà máy cũ trong cảnh quan. Trung tâm hội nghị nằm ở phía tây. Trong khi một nhóm các khối lượng đáng kinh ngạc đối diện với dòng sông nằm ở phía đông. Tạo thành một tập hợp các không gian đường phố giữa cái cũ và cái mới với các nhà máy.

Con đường lan tỏa của hệ thống kè xanh tiếp tục mở rộng. Các phòng nhà máy hình răng cưa trong hai nhóm lõi can thiệp bằng một chiến lược kề nhau mới. Hai bức tường bê tông kéo dài ra từ hệ thống đê, chèn qua khe hở giữa hai bộ phòng nhà máy cũ. Chúng được gấp lại để hỗ trợ các khối thép cố định lại. Nhìn từ xa hơn, nó dường như là một hộp gỗ treo lơ lửng trên mái nhà. Với hình răng cưa của nhà máy cũ, tạo cho nó một hàm ý ảo ảnh. Chúng tôi có thể nhìn ra mái nhà bên dưới từ phòng quan sát. Nó nằm ở tầng cao nhất, tìm thấy mối liên hệ với ký ức về một địa điểm trong không gian mới.

Điểm nhấn trong khách sạn hòa quyện giữa cũ và mới

Ngược lại với các tuyến giáp ranh giới giữa các yếu tố kiến ​​trúc và cảnh quan. Các tuyến giáp giữa cái cũ và cái mới trong thiết kế này lại diễn ra theo chiều dọc. Không có khoảng trống giữa các tòa nhà cũ nằm ở phần dưới của kiến ​​trúc mới khối chính là điểm giao thoa thú vị này. Tại giao điểm này, chúng tôi sử dụng một giao diện kính trong suốt để bao quanh. Tạo thành sảnh trung tâm và không gian chung của khách sạn, nơi cũ và mới hòa hòa quyện với nhau.

Để tăng thêm tính nghệ thuật và sự thú vị cho không gian. Chúng tôi vẫn diễn giải thêm hai bức tường bê tông xoắn bên trong khu vực này. Những bức tường xung quanh tạo ra một sự thu hẹp nhịp nhàng, tạo ra cho không gian ban đầu. Mang quy mô thông thường trở nên tối đa chiều và sống động hơn. Những bức tường công không chỉ định hình lại không gian. Còn mở ra nhiều chức năng hợp nhất như biểu tượng nghệ thuật. Nó mang đến cho không gian sáng tạo đẹp đẽ và mới lạ, kích thích tò mò và khám phá.

Giải pháp trong cấu trúc

Trong nhóm hai nhà máy hình răng cưa được giữ lại, nhóm phía bắc gần cánh đồng lúa rộng lớn. Có quy mô không gian nội bộ lớn và được chọn để chuyển đổi thành không gian hai tầng nâng cao hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên, hiện có những chế độ giới hạn về cấu trúc khung, không có tầng hai nào có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã thay thế mái tôn đầu tấm lợp kim loại, giúp tạo ra điều kiện không gian tốt hơn

Giải pháp thay thế này không chỉ cải thiện chức năng của tầng hai. Mà còn mang đến nhịp điệu mới mẻ cho mái nhà, với sự thay đổi của vật liệu và cấu trúc. Điều khác biệt này làm cho mái nhà trở thành một phần của câu chuyện kiến ​​trúc. Công năng còn sót lại về thời gian, có thể hiện thực hóa giao thoa giữa cái cũ và cái mới. Mang đến cho không gian tổng thể một vẻ đẹp hiện đại và hài hòa với bối cảnh thiên nhiên

Ở phía nam, một nhóm các nhà máy có chiều cao thấp hơn có quy mô lớn hơn. Thông qua việc gia cố kết cấu tổng thể và dỡ lợp một phần thành sân. Chúng tôi đã biến chúng thành các phòng khách đặc trưng của sân. Giúp bảo tồn lớp vỏ của khung mái và phản ánh cảnh quan sân. Trong khi không gian riêng tư được cấy ghép dưới dạng khối lượng không đồng nhất. Tạo thành sự kết hợp giữa cái cũ và cái mới. Không gian phục vụ như một phương tiện để liên kết các hình thức xây dựng khác nhau.

Cùng PT Kiến trúc Việt Nam sống khỏe mỗi ngày

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, PT Kiến trúc Việt Nam – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế khách sạn tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Với kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ kiến trúc sư tài năng và tâm huyết, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những thiết kế khách sạn đẹp, độc đáo và chất lượng nhất.
Hãy liên hệ với PT Kiến trúc Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn, thiết kế khách sạn của bạn. Chúng tôi hân hạnh được hợp tác và góp phần vào thành công của quý khách.
PT Kiến trúc Việt Nam – Đối tác tin cậy cho thiết kế khách sạn đẹp và chuyên nghiệp.


Xem thêm: