Thiết kế khách sạn Duoxiangjie mang âm hưởng từ thơ ca

Kiến trúc sư: Duoxiangjie Architectural Design
Khu vực: 3800 m²
Năm: 2018
Thành phố: Yueyang
Chủ đầu tư: Weiqi Jin
Có một câu nói cũ như thế này: “Một nửa số nhà thơ Trung Quốc ở Hồ Nam”. Điều này cho thấy nét đặc biệt nhất trong văn hóa Hồ Nam, đó là “thơ mộng”. Nét thơ mộng như vậy có thể được diễn giải lại bởi phong cảnh độc đáo của Học viện Shuangxi. Được nằm dọc theo những ngọn núi và bên cạnh những con suối với nơi cư trú rải rác ngẫu nhiên nhưng cũng tập trung.

Thiết kế khách sạn chú ý đến vạn vật gắn liền với thơ ca

Ở đây, tất cả các loại thiết kế, không gian trong kiến trúc. Dường như đều có những ý nghĩa nhất định: bất kể đó là tham quan thú vị hay nghỉ ngơi yên bình; ghiêng tre hay ngắm cá; thưởng thức ngâm chân hay chơi nhạc cụ; nếm trà hoặc thắp hương… bạn sẽ luôn tìm thấy sự phản chiếu tự nhiên của thơ ca bên trong. Với những phân đoạn thơ như vậy hòa quyện vào tinh thần nhân văn và cuộc sống, những biểu tượng thơ mới được tạo ra. Giống như những gì Martin Heidegger ủng hộ: “chính thơ ca dẫn chúng ta đến vùng đất và khiến chúng ta thuộc về nó và sống trên đó.” Ở Học viện Shuangxi, thơ đã đi vào cuộc sống bình thường và trở thành nơi dành cho Thiền và sự xa cách.

Thơ ca và cảm hứng trong thiết kế khách sạn

Việc theo đuổi thơ ca mang lại cho thiết kế kiến trúc một cảm giác hình ảnh ngay từ đầu. Một mặt, dòng cơ bản để thiết kế là tìm cách nhúng các tòa nhà vào môi trường xung quanh mà không làm hỏng kịch bản mà thay vào đó tăng cường nó. Nó thực sự là một sự sắp xếp tự nhiên hơn là thiết kế nhân tạo.

Những con suối có chiều rộng từ 11m đến 14m xoắn theo hướng khác nhau. Khắc các tòa nhà vào thung lũng và chỉ trình bày cho chúng ta mặt tiền của lối vào thung lũng. Kết quả là, bảy tòa nhà đơn lẻ của Học viện Shuangxi, ngoại trừ sảnh tiếp tân (hoặc nhà hàng) và phòng trà. Tất cả đều ẩn trong bốn thung lũng mở, mỗi tòa nhà đều có tầm nhìn độc đáo. Cấu trúc như vậy giống như phối cảnh ung dung được sử dụng trong hội họa truyền thống Trung Quốc. Các thành phần độc lập cùng nhau tạo thành một bức tranh tích hợp.

Sử dụng vật liệu thân thuộc thể hiện được truyền thống

Mặt khác, trong phong cách kiến trúc, vật liệu và công nghệ kết cấu hiện đại được áp dụng. Cố gắng tái tạo hình ảnh xây dựng truyền thống của địa phương. Tất cả những hình ảnh thiết kế kiến trúc như sân trong, khung gỗ, tường trắng và dốc lát gạch. Các yếu tố như gạch, gỗ và ngói, có nguồn gốc từ các tòa nhà địa phương truyền thống. Hoặc được trích xuất một phần và trừu tượng từ các biểu tượng kiến trúc của miền nam Trung Quốc.

Đối với xây dựng, ngoài khung bê tông truyền thống, vật liệu thép tre, mái kim loại tấm nhôm và vật liệu GRC (bê tông glbumm)… cũng được sử dụng. Điều này đặt ra yêu cầu mới đối với công nghệ xây dựng. Về phong cách, bảy tòa nhà đơn lẻ của Học viện Shuangxi chia sẻ các yếu tố tương tự và các tính năng khác nhau cùng một lúc do địa hình của núi.

Thiết kế sảnh

Lễ tân Bởi vì các thung lũng hạn chế tầm nhìn của mọi người. Vì vậy khách du lịch chỉ có thể bắt đầu tham quan từ một góc độ cụ thể. Nhìn từ những góc độ này, trước tiên khách du lịch sẽ nhìn thấy cây cối hoặc rừng tre. Sau đó chuyển sự chú ý của họ sang các rặng núi xa hơn, định vị các địa điểm nơi chúng đứng ở tầng trung bình của toàn bộ bức tranh. Và vượt qua khối lượng của mặt tiền trên hình dạng phẳng của nó.

Ở trên cùng của sảnh tiếp tân, đường mái là vòng cung hướng xuống và mặt tiền được đơn giản hóa như một đường thẳng đứng. Mặc dù thiết kế điển hình của độ dốc lát gạch không được sử dụng ở đây. ì kèo xếp lớp dưới phào chỉ vẫn có thể hiển thị liên kết của chúng với cấu trúc truyền thống. Các độ cao bên khác là các bản sao trực tiếp của độ cao phía trước, tạo thành một cấu trúc hình vuông bao quanh “sân”.

Về cơ bản, cấu trúc như vậy giống với ký tự Trung Quốc “回”. Được lấy cảm hứng từ sân trong của nơi cư trú ở quận Bình Giang. Mái hiên của sảnh tiếp tân tương ứng với đường chân trời phía trên. Nó cũng mang lại ánh sáng hội trường tốt hơn và tầm nhìn trong suốt hơn.

Kết nối với các khu vực khác

Phần phía tây kết nối sảnh tiếp tân gần như nằm trong núi. Chúng chủ yếu phục vụ như nhà bếp, nhà hàng hoặc phòng triển lãm nhỏ. Một mái dốc đơn khổng lồ nghiêng dọc theo đường núi, xếp chồng lên nhau và chồng lên mái của sảnh tiếp tân. Để làm dày cấu trúc tòa nhà, cơ thể chính của nó được xây dựng bằng thép tre. Mỗi cột trụ thẳng đứng được thiết kế như một tháp vua để làm đều ứng suất mái. Các trụ và dầm chỉ đơn giản là chồng lên nhau, tạo thành một vòm xô ở dạng.

Mái hội trường được làm bằng tấm GRC, trải ngay trên kết cấu thép tre. Bề mặt mái được bao phủ bởi ngói kim loại thay vì ngói truyền thống, không chỉ làm giảm tải trọng mái. Còn làm sáng cấu trúc cơ thể, thể hiện cho chúng ta một vẻ đẹp hiện đại được sắp xếp hợp lý của miền nam Trung Quốc.

Phòng trà

Mặt tiền phía đông của phòng trà nằm trên cùng trục với mặt tiền phía đông của sảnh tiếp tân. Đạt được sự gắn kết trong đường phối cảnh của các quan điểm chính. Tổng diện tích phòng trà là 109m2. Một bên của căn phòng được nhúng vào núi, bên kia trải dài trên ao, tạo thành một khoảng sân giống như chữ L khép hờ. Góc phòng xung quanh điểm ngoặt cao 8m, hướng lên bầu trời Đông Nam.

“Góc phòng” này đã trở thành điểm đánh dấu nơi ba thung lũng hội tụ lại với nhau. Cũng như điểm trên cùng tương ứng với sảnh tiếp tân trên trục. Mái dốc liên tục về hai bên, tạo thành một mái góc dài và hẹp. Bức tường kính mang lại trải nghiệm thị giác rộng hơn và đủ ánh sáng tự nhiên cho không gian trong nhà.

Học viện và học viện Phòng

Giáo viên và phòng giáo viên nằm ở thung lũng phía tây ẩn sau một khu rừng tre rậm rạp. Đi bộ lên dọc theo sườn dốc, có một dòng suối ở một bên và một bên là rừng tre rậm rạp. Ở cuối con đường là lối vào học viện, nằm ở phía bên trái của bức tường trắng. Tạo thành một bố cục cân bằng với phòng chờ ở phía bên phải. Một cái sân hình chữ U nhảy vào mắt khi bước vào cửa. Sân được chia thành hai cấp độ bởi một nền tảng kết nối hai đơn vị. Không gian được bố trí hợp lý tạo thành trải nghiệm cảnh quan phong phú.

Các kiến trúc dường như được hình thành bởi hai tòa nhà độc lập. Có thể được coi là một tổng thể vì cùng một cấu trúc và vật liệu. Mái của học viện dốc từ hai bên đến phần giữa và phân bố từng lớp từ xa đến gần. Tạo thành một tuyến lặp lại những ngọn núi xung quanh và trả lời cảnh quan xung quanh.

Phòng khách Valley
Nhìn chung, hình thức dài 86m và hẹp uốn lượn dọc theo thung lũng, để lại một mặt tiền hoàn chỉnh và nổi bật trên cửa thung lũng. Dòng suối chảy xuôi dọc theo ngọn núi hội tụ xung quanh kiến trúc và tạo thành một bức tranh yên bình và yên tĩnh.

Công trình kiến trúc tiêu biểu

Công trình kiến trúc này có tổng diện tích 1.100m2 có hình thức phù hợp hoàn toàn với địa hình thung lũng ban đầu. Thể hiện tình trạng nâng cao đường đứt gãy với địa hình. Những mái dốc và được bố trí hợp lý tạo thành một không gian. Với các làn đường với những nét đặc trưng của vùng nông thôn phía Nam. Các mái phòng khách ở hai bên khu đất có hình chữ V. Giống với sảnh tiếp tân và học viện theo hình thức chung. Lean-to, đối với các phòng khách, cung cấp tầm nhìn tốt hơn để nhìn thấy những ngọn núi từ trong nhà.

Cách bày trí trong thiết kế khách sạn

Tầng một trở thành một không gian liên kết được xây dựng trên sàn trên cấu trúc. Nó được trang trí thành một phòng khách đa chức năng, cà phê và quầy bar nước và một phòng họp nhỏ; Bên cạnh đó, hai phần ba diện tích được nhúng vào núi. Tầng đầu tiên khác với tầng thứ hai về tổ chức giao thông. Tất cả các phòng khách được đặt trên tầng hai. Có thể vào từ thang máy quan sát ở lối vào chính một cách độc lập. 18 phòng khách được phân bố ở cả hai bên dọc theo làn đường.

Biệt thự ba lần Tòa nhà

Nơi này tương tự như các phòng khách thung lũng ở dạng kiến trúc. Vì mặt tiền chính của kiến trúc được đặt ở bên miệng thung lũng và phần thân chính của nó ẩn trong thung lũng. Kiến trúc được bố trí dọc theo thung lũng trên một đường đứt gãy. Có ba “hộp” độc lập trên mỗi tầng, là không gian hoạt động công cộng. Trong số đó có một số không gian “gian hàng” nửa ngoài trời. Những không gian này được kết nối bởi một hành lang.

Không gian riêng tư như phòng ngủ được bố trí xếp thẳng hàng trên tầng hai. Giống như một “cây cầu phòng trưng bày”. Mặt tiền lưới thép tre liên tục làm tăng tính toàn vẹn của “cầu phòng trưng bày” một cách trực quan. Trên vách ngăn chức năng thực tế, không gian riêng tư như phòng ngủ trên tầng hai khi sử dụng được độc lập và tách biệt; Chỉ khi cần thiết, chúng mới có thể được kết nối thông qua lối đi trên tầng hai. Mối quan hệ gấp hình tam giác của mái nhà làm cho hình dạng tích hợp giống với mái truyền thống hơn.

Biệt thự quý

Hầu như tất cả các kiến trúc trong Học viện Shuangxi đều áp dụng mái nhà hướng nội hình chữ V. Chúng có nguồn gốc từ hồ sơ của sân truyền thống ở Bình Giang. Một hồ sơ như vậy được phản ánh trực tiếp hơn tại các biệt thự quý. Bốn khối của mái nhà hướng nội trở thành bốn không gian độc lập để nghỉ ngơi. Các khu vực được xác định bởi khối và bức tường bên ngoài là phòng trưng bày và khu vực công cộng.

Một hình thức tương tự như cụm làm cho toàn bộ kiến trúc được tích hợp nhiều hơn vào trang web. Và tránh cảm giác đồng nhất gây ra bởi khối lượng lớn. Bốn khối chức năng độc lập được chèn vào một hộp kính trong suốt, tạo ra trải nghiệm không gian di chuyển giữa trong nhà và ngoài trời liên tục; Đồng thời, sáu sân nhỏ được hình thành bởi các bức tường. Các cửa sổ quan sát một phần trên tường mang lại khung cảnh đối lập được tạo ra bởi cảnh quan nhân tạo trong sân và cảnh quan thiên nhiên bên ngoài cửa.

Đem phong cảnh vào trong từng thiết kế khách sạn

Khi một kiến trúc bị đảo ngược trong tự nhiên, tất cả cái gọi là thiết kế chuyên nghiệp hoặc giải thích phải phục tùng “lực” hoặc “xu hướng” của tự nhiên. Sự bao vây của thiên nhiên làm cho các kiến trúc chuyển từ đối đầu sang vâng lời, hoặc sang hội nhập hoặc tương hỗ. Ví dụ, những ngôi nhà trong tranh phong cảnh Trung Quốc bị che khuất một phần và một phần có thể nhìn thấy giữa đồi và nước. Thơ trong những bức tranh như vậy thu hẹp khoảng cách giữa người xưa và chúng ta.

Người xưa có thể thưởng thức tranh phong cảnh, thay vì đi du lịch, để trải nghiệm triết lý chứa đựng trong thiên nhiên. Ngày nay, chúng tôi vẫn đang cố gắng xây dựng một số cảnh giữa thiên nhiên và kiến trúc. Một số cảnh để chúng tôi giao tiếp với thiên nhiên thông qua các kiến trúc. Những cảnh tượng như vậy có thể được giấu trong Học viện Shuangxi. Khi đi bộ trong thung lũng sâu và bên dòng suối yên tĩnh, chúng ta có thể nghĩ đến câu thơ của Zou Ni. Một người xả rác của triều đại Nam Tống: “Bóng hoa chuyển sang xiên và mặt trăng hướng tây, tôi không có tâm trạng để di chuyển khi tôi ở trong suối. Tôi không nói gì trước núi, vì chỉ có người xưa mới biết tôi đang nghĩ gì.”

Cùng PT Kiến trúc Việt Nam sống khỏe mỗi ngày

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, PT Kiến trúc Việt Nam – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế khách sạn tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Với kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ kiến trúc sư tài năng và tâm huyết, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những thiết kế khách sạn đẹp, độc đáo và chất lượng nhất.
Hãy liên hệ với PT Kiến trúc Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn, thiết kế khách sạn của bạn. Chúng tôi hân hạnh được hợp tác và góp phần vào thành công của quý khách.
PT Kiến trúc Việt Nam – Đối tác tin cậy cho thiết kế khách sạn đẹp và chuyên nghiệp.


Xem thêm: