SOM LAND Hotel, RooMoo ” Xuất phát từ màu sắc truyền thống của Trung Quốc”

Shanghai, China

Architects: RooMoo

Area: 632 m²

Year: 2022

Photographs:Wen Studio

Construction: Shanghai Guixiang Decoration Engineering Co., Ltd.

Lighting Consultant: Shanghai Yiqu Laite Lighting Industry Co., Ltd.

Text: Jasmine Yang

City: Shanghai

Country: China

Tên của ký túc xá ‘SOM LAND’ xuất phát từ màu sắc truyền thống của Trung Quốc, màu xanh lá cây ấm áp giữa những khoảng trống lốm đốm trong bóng cây, đại diện cho trạng thái thư giãn và nhịp sống chậm rãi.

Cảm hứng thiết kế – Gần gũi với thiên nhiên là nguồn cảm hứng cho sự biến đổi. SOM LAND, nằm trên đảo Chongming của Thượng Hải, là một không gian nghỉ dưỡng hài hòa với vùng nông thôn tự nhiên và kết hợp phong tục địa phương và thủ công mỹ nghệ. Về bố trí và quy hoạch không gian tổng thể, SOM LAND tập trung vào thiên nhiên và truyền thống nhân văn. Địa điểm này gặp nước ở cả hai bên và tiếp giáp với cảng Laoji và đường Hongmei, được bao quanh bởi các khu rừng và sông trú ẩn quốc gia. Do đó, tích hợp đúng cách với môi trường tự nhiên là yếu tố chính được xem xét trong thiết kế.

Thiết kế khu vườn ngoài trời của SOMLAND tuân theo phong cách “bảo trì thấp” và “để cây phát triển tự nhiên” của môi trường tự nhiên. Đối với hai ngôi nhà cũ tại chỗ, chúng tôi đã áp dụng phương pháp cải tạo bảo vệ cho thiết kế tổng thể dựa trên các yêu cầu của quy định xây dựng địa phương của Chongming (việc cải tạo tòa nhà phải tuân theo chiều cao tòa nhà ban đầu và phạm vi bóng dọc). Tòa nhà hai tầng cũ được cải tạo thành tòa nhà ở ba tầng; Ống dụng cụ ban đầu được chuyển đổi thành tòa nhà tiếp tân cho khu nghỉ mát tổng thể. Nội thất của tòa nhà được quy hoạch lại bằng cách “tăng số tầng”, “điều chỉnh bố cục phòng” và “di dời cầu thang”, trong khi bên ngoài tòa nhà được thiết kế lại cho “hình dạng mái”, “vị trí và kích thước cửa sổ” và “trang trí tường bên ngoài”, v.v.

Khái niệm thiết kế – Sự lựa chọn hợp lý hóa không gian. Đối với các nhà thiết kế, các dự án cải tạo không gian thường đòi hỏi phải xem xét cẩn thận hơn. Bởi vì tòa nhà ban đầu có vấn đề, cần phải điều chỉnh bố trí không gian cũ và không phù hợp và thêm các chiến lược thiết kế mới để cung cấp tái thiết cho phù hợp với yêu cầu mới. Do đó, phản ánh ý tưởng “SOMLAND”, chúng tôi chọn “kiềm chế vừa phải” là hướng quan trọng nhất khi cải tạo hai tòa nhà cũ.

Tổng cộng có 552 mét vuông không gian trong tòa nhà lưu trú chủ yếu cung cấp các chức năng phòng nghỉ dưỡng. Trong khi vẫn giữ nguyên chiều cao của tòa nhà ban đầu, chiều cao của mỗi tầng đã được tối ưu hóa, và cấu trúc 2 tầng thực tế đã được thay đổi thành 3 tầng, tăng số lượng phòng. Đồng thời, để tối đa hóa tầm nhìn của căn phòng, chúng tôi đã di dời cầu thang ban đầu ra giữa phía bắc của tòa nhà để tối ưu hóa đường di chuyển và hỗ trợ tầm nhìn trực quan tốt nhất cho khách nghỉ dưỡng. Sau khi chúng tôi nâng tòa nhà chính lên một tầng và điều chỉnh vị trí của cầu thang, chúng tôi hy vọng sẽ mời ánh sáng mặt trời đến các phòng và không gian của toàn bộ tầng, vì vậy ngoài ánh sáng mặt trời tốt nhất từ phía nam, cầu thang với đỉnh kính trong suốt và kết cấu khung thép, cho phép ánh sáng mặt trời chiếu tự nhiên vào hành lang phòng. Ngoài ra, số lượng và kích thước của các cửa sổ ban đầu được bảo tồn và phân phối hữu cơ trên mặt tiền của tòa nhà mới, giữ lại biểu tượng trực quan của tòa nhà cũ.

Đối với nhà dụng cụ ban đầu, chúng tôi đã mở rộng từ 70 mét vuông lên 100 mét vuông theo hướng tây và bắc. Sau khi cải tạo, chức năng mới trở thành nhà bếp, khu vực hoạt động chức năng muti (ăn uống, nướng bánh, chương trình âm nhạc, v.v.), lễ tân và hai phòng vệ sinh. Đầu tiên chúng tôi sử dụng cấu trúc khung kính và gỗ trong suốt với hệ thống cửa gấp để đạt được sự mở rộng không gian phía tây và mang lại nhiều ánh sáng tự nhiên hơn vào không gian. Sau đó, điều bắt mắt nhất trong không gian nội thất chính là lò sưởi gạch cũ được đặt dưới trần tre cong. Ngoài chức năng sưởi ấm thực tế được cung cấp bởi lò sưởi, các hoạt động chức năng khác nhau có sẵn xung quanh lò sưởi. Ngoài ra, cấu trúc kính trong suốt ở phía trên cũng thu hút ánh sáng, và cảm giác trực quan của ánh sáng mặt trời đi qua đường cong đá phiến tre nhiều lớp cũng cho thấy sự ấm áp của bốn mùa, và nó cũng là một điểm đặc trưng vang vọng tòa nhà lưu trú.

Kết cấu lồi lõm của mặt tiền tòa nhà được cấu tạo từ gạch tái chế theo hoa văn bề mặt của vải cũ Chongming. Trật tự dường như khác nhau đã tạo ra logic sắp xếp của nó. Sử dụng cột sậy làm mái nhà là một nghề thủ công kiến trúc địa phương cũ. Trước đây, cột sậy là một vật liệu địa phương dễ thu thập cho môi trường tự nhiên địa phương và có chức năng che chở khỏi gió và mưa. Trong thực tế của chúng tôi, chúng tôi đã cố gắng nhớ lại cách truyền thống của ràng buộc thủ công để xây dựng một mái nhà của cột sậy. Do đó, chúng tôi hy vọng sẽ mang lại ấn tượng đầu tiên về khái niệm bền vững và thực hành vật liệu đất trở về với thiên nhiên.

Trong không gian tổng thể, cho dù là kế hoạch cải tạo những ngôi nhà cũ hay các vật liệu được sử dụng trên mái và tường bên ngoài và mái ngói tái chế của quầy lễ tân, điều trị thiết kế là cung cấp cho khách của khách sạn một kỳ nghỉ ấm áp và thư giãn với sự hiểu biết sâu sắc hơn về phong cách địa phương của môi trường.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, PT Kiến trúc Việt Nam – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế khách sạn tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Với kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ kiến trúc sư tài năng và tâm huyết, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những thiết kế khách sạn đẹp, độc đáo và chất lượng nhất.
Hãy liên hệ với PT Kiến trúc Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn, thiết kế khách sạn của bạn. Chúng tôi hân hạnh được hợp tác và góp phần vào thành công của quý khách.
PT Kiến trúc Việt Nam – Đối tác tin cậy cho thiết kế khách sạn đẹp và chuyên nghiệp.