Bùng nổ xu hướng Wellness trong thiết kế khách sạn hướng tới sức khỏe!

Xu hướng Wellness trong thiết kế khách sạn nhằm tập trung vào sức khỏe và bình yên của khách hàng. Theo báo cáo của Global Wellness Institute, thị trường du lịch sức khỏe toàn cầu được đã thu được lợi nhuận 814,6 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt mức 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt đến 12,42% trong giai đoạn từ 2023 đến 2030. Có thể khẳng định rằng Wellness đang trở thành một động lực chính cho sự phát triển của ngành kinh doanh khách sạn. 

Trong bài viết này, hãy cùng PT Kiến trúc Việt Nam tìm hiểu về Wellness trong thiết kế khách sạn hiện đại và vì sao nó lại trở thành xu hướng mạnh mẽ như vậy nhé!

1. Wellness là gì? Vì sao nó lại HOT đến vậy? 

Nhu cầu du lịch để tái tạo sức khỏe ngày càng tăng

Trải qua nhiều năm, đã có những thay đổi rõ ràng về hành vi của khách hàng và kỳ vọng về sức khỏe khi nói đến khách sạn. Ngày nay, khách du lịch không chỉ cần sự thoải mái tối thiểu mà còn tìm kiếm các trải nghiệm có lợi cho sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của họ.

Sự chuyển đổi này có nhiều nguyên nhân. Sự thay đổi này xuất phát từ nhận thức ngày càng tăng về việc chăm sóc bản thân và ý nghĩa của việc du lịch. Ví dụ, khách hàng ưu tiên những nhu cầu sức khỏe này khi họ chọn một khách sạn trong quá trình lựa chọn. Họ tìm kiếm những địa điểm giúp họ thư giãn, làm mới tinh thần và mang giá trị tích cực. Những điều này giúp họ duy trì thói quen sống khỏe của mình, bất kể họ đi xa nhà như thế nào. 

Wellness xu hướng hướng đến sức khỏe ngày càng được khách hàng lựa chọn

Wellness giúp mang lại tính cạnh tranh lành mạnh

Khi tích hợp Wellness trong thiết kế khách sạn sẽ là một cơ hội tạo ra sự độc đáo cho ngành kinh doanh của mình. Điều đó cho phép khách sạn của họ nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, thu hút khách du lịch khó tính và kiếm được nhiều tiền hơn. 

Khi các chủ đầu tư khách sạn bổ sung các tiện nghi và chương trình phù hợp với sở thích và giá trị của khách hàng. Điều này sẽ  làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Nó cũng thúc đẩy cơ hội đặt phòng lại cho tương lai và xây dựng lòng trung thành với khách sạn.

Nếu không đáp ứng những nhu cầu ngày càng thay đổi này, các khách sạn có thể đặt mình vào nguy cơ bị tụt hậu trong một môi trường kinh doanh mang tính cạnh tranh gay gắt.

2. Wellness trong thiết kế khách sạn có thực sự giúp tăng doanh thu không?

Tỷ lệ doanh thu từ dịch vụ sức khỏe có thể khác nhau tùy theo từng khách sạn hoặc doanh nghiệp khách sạn. Theo các nghiên cứu từ HotStats và RLA Global, các khách sạn có các tiện nghi wellness đạt được tăng trưởng ấn tượng về doanh thu từ phòng và các dịch vụ liên quan. Dữ liệu cho thấy:

  • TRevPAR và GOPPAR: Khách sạn với các tiện nghi wellness không chỉ cải thiện TRevPAR (Tổng doanh thu trên mỗi phòng có sẵn) mà còn tăng cường GOPPAR (Lợi nhuận hoạt động trên mỗi phòng có sẵn), với các khách sạn có tiện nghi Wellness nhỏ ghi nhận mức tăng trưởng RevPAR là 29% và TRevPAR là 26% trong năm​.
  • Chi Phí và Lợi Nhuận: Các khách sạn với tiện nghi Wellness lớn có thể tạo ra doanh thu không phòng cao nhưng cũng gặp phải chi phí hoạt động cao. Ngược lại, khách sạn với các dịch vụ Wellness nhỏ gọn nhưng hiệu quả cho thấy tỷ lệ lợi nhuận gộp trên doanh thu là 30%, so với 25% ở các khách sạn có đầu tư Wellness lớn​.

Địa lý và phân khúc thị trường

Wellness không chỉ là một phần của dịch vụ khách sạn mà còn là một phân khúc thị trường đáng chú ý:

  • Tăng trưởng khu vực: Bắc Mỹ, Châu Á-Thái Bình Dương và Châu Âu là những khu vực chính hưởng lợi từ thị trường Wellness bất động sản, với tổng giá trị lên đến 438.2 tỷ USD vào năm 2023.
  • Sự phát triển của thị trường: Từ năm 2019 đến 2023, thị trường Wellness duy trì mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 18.1%, cho thấy mức độ quan tâm đáng kể từ phía các nhà đầu tư và người tiêu dùng. 

Ở Việt Nam thì sao? 

Ở Việt Nam, xu hướng tích hợp Wellness trong thiết kế khách sạn đang phát triển trong những năm gần đây. Xu hướng này đã góp phần tăng doanh thu cho các khách sạn. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, với sự xuất hiện của nhiều khu nghỉ dưỡng mới tập trung vào Wellness đã mang lại những giá trị cụ thể. 

Những cơ sở này không chỉ cung cấp chỗ ở sang trọng mà còn nhấn mạnh đến các tiện ích wellness, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm du lịch tập trung vào sức khỏe. 

>>> Xem thêm: Số liệu trên Theo thống kê của:​ Mordor Intelligence, CBRE Vietnam

Về mặt hiệu suất thị trường, du lịch “chữa lành” Wellness tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 năm tới, cho thấy triển vọng đầu tư hấp dẫn cho các tiện ích Wellness trong khách sạn. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng du lịch Wellness nội địa và sự quan tâm liên tục từ khách du lịch quốc tế. Trong bối cảnh du lịch toàn cầu được nới lỏng và ngành du lịch đang dần phục hồi sau COVID – 19, nghỉ dưỡng theo kiểu Wellness chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

>>> Xem thêm thống kế của IMARC

Lợi thế vượt trội!

Có thể thấy, Wellness không chỉ là một phần của dịch vụ khách sạn mà còn là một chiến lược kinh doanh chính. Các khách sạn đầu tư vào Wellness không chỉ thu hút khách hàng nhờ các tiện ích chăm sóc sức khỏe và thư giãn mà còn tạo ra một nguồn doanh thu đáng kể thông qua các dịch vụ không phòng. 

Khi ngành kinh doanh khách sạn tiếp tục phát triển, chắc chắn sẽ có sự quan tâm liên tục và những thay đổi trong lĩnh vực sức khỏe. Các xu hướng mới nổi như trải nghiệm sức khỏe cá nhân, khu nghỉ dưỡng sức khỏe mang tính trải nghiệm và các thương hiệu khách sạn tập trung vào sức khỏe định hình tương lai của ngành.

3. Đổi mới thiết kế khách sạn chuẩn “Wellness” 

Các tiện nghi và cơ sở chăm sóc sức khỏe trong khách sạn rất dễ nhận thấy. Chúng là dấu hiệu quan trọng của xu hướng chăm sóc sức khỏe trong ngành khách sạn. Các khách sạn cung cấp các cơ sở để đáp ứng nhiều nhu cầu về sức khỏe. Họ có từ các trung tâm thể dục cao cấp với các máy móc mới nhất đến các khu vực spa yên tĩnh.

Một số tiện nghi phổ biến mà các khách sạn có thể khai thác: 

  • Trung tâm thể dục: Những trung tâm này được trang bị đầy đủ máy móc tập thể dục tim mạch và thiết bị tập luyện sức mạnh. Ngoài ra còn có phòng dành riêng cho yoga và Pilates.
  • Cơ sở spa: Đây là những không gian yên tĩnh, lý tưởng để thư giãn. Spa tại khách sạn cung cấp đa dạng liệu pháp như massage, chăm sóc da, tẩy tế bào chết và liệu pháp hương thơm.
  • Không gian thiền: Các không gian này được thiết kế để thực hành yoga và thiền, bao gồm cả những phòng tập trong nhà, lều ngoài trời, và khu vườn yên tĩnh.
  • Nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe: Cung cấp một chương trình toàn diện về hoạt động, hội thảo và liệu pháp, nhằm nâng cao sức khỏe tổng thể.
  • Lựa chọn ăn uống lành mạnh:  Nhà hàng và quán cà phê tại khách sạn phục vụ các bữa ăn từ nguyên liệu hữu cơ, địa phương, đáp ứng nhu cầu của nhiều chế độ ăn khác nhau cho khách hàng. 
  • Giải trí ngoài trời: Cơ hội cho các hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài, đạp xe, chèo thuyền và đi bộ trong thiên nhiên. Những hoạt động này sẽ cung cấp cho khách khả năng kết nối với thiên nhiên và thưởng thức hoạt động thể chất trong khung cảnh nên thơ.
  • Khu vực chánh niệm: Một không gian yên tĩnh để thư giãn và suy ngẫm, với chỗ ngồi thoải mái và không gian được thiết kế để nâng cao nhận thức và hạnh phúc.
  • Liệu pháp hỗ trợ sức khỏe: Bao gồm các phương pháp như châm cứu, Reiki và liệu pháp âm thanh, mang đến cho khách những lựa chọn chữa lành thay thế…

4. Kết hợp các chương trình sức khỏe hướng tới Wellness

Khách sạn tập trung vào việc cải thiện các tiện nghi vật chất. Tuy nhiên, đó là nhiều hơn về việc cung cấp các dịch vụ và chương trình ý thức sức khỏe. Những điều này quan tâm đến sức khỏe của khách. Điều này liên quan đến việc chuẩn bị thức ăn lành mạnh. 

Nó bao gồm các thành phần tươi, hữu cơ và địa phương. Nó cũng có nghĩa là thêm một bộ dụng cụ thể dục vào phòng với các video tập luyện mẫu. Điều đó có nghĩa là tổ chức các sự kiện, hoạt động và khóa học về sức khỏe tại sảnh hoặc ngoài trời. 

Một số dịch vụ và chương trình này là:

  • Tư vấn dinh dưỡng: Các cuộc tư vấn trực tiếp với các chuyên gia dinh dưỡng kiểm tra và đánh giá thói quen ăn uống, đưa ra các khuyến nghị cá nhân hóa và hỗ trợ khách hàng trong việc thực hiện các mục tiêu sức khỏe và sức khỏe của họ.
  • Lớp thể dục: Các lớp thể dục được chứng nhận cung cấp yoga, Pilates, xe đạp, HIIT (tập luyện cường độ cao) và các loại tập luyện khác, phục vụ khách hàng ở mọi cấp độ thể chất và sở thích.
  • Gói nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe: Gói nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe toàn diện, trong đó khách sẽ nhận được một chương trình trọn gói với nhiều hoạt động, liệu pháp và bữa ăn hướng tới sức khỏe toàn diện.
  • Đào tạo cá nhân: Các buổi tập thể dục cá nhân một-một, được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu, khả năng và sở thích cụ thể của khách, do đó đảm bảo họ có được một bài tập hiệu quả và thú vị.
  • Các hoạt động chánh niệm: Thiền và đi bộ trong thiên nhiên, đi bộ có hướng dẫn trong vườn hoặc công viên của khách sạn, cũng như đi bộ trên các con đường lân cận, được khuyến khích để thư giãn, giảm căng thẳng và tỉnh táo.
  • Tiện nghi chăm sóc sức khỏe trong phòng: Thảm tập yoga, lăn bọt biển và gối thiền được cung cấp trong phòng để khách có thể tập thể dục và thực hành chăm sóc bản thân.

5. Tương lai của Wellness trong thiết kế khách sạn 

Trong tương lai, khách hàng khi đi nghỉ dưỡng sẽ có xu hướng tập trung vào các hoạt động thể chất, họ dễ dàng đến các trung tâm thể dục và cung cấp thực phẩm bổ dưỡng. Những khách sạn có thể đáp ứng và thích ứng với những yêu cầu đó sẽ có lợi thế trong ngành đầy tính cạnh tranh này. Những khách sạn không đáp ứng được có thể sẽ không giữ được vị thế trên thị trường.

Chúng tôi thấy các xu hướng sau đây sẽ định hình ngành khách sạn trong vài năm tới.

Trải nghiệm sức khỏe cá nhân

Các khách sạn sẽ cung cấp nhiều trải nghiệm sức khỏe cá nhân hơn. Họ sẽ điều chỉnh chúng theo nhu cầu và sở thích của khách. Từ các chương trình thể dục và liệu pháp Spa được cá nhân hóa đến các kế hoạch dinh dưỡng và thực hành chánh niệm được điều chỉnh riêng, khách có thể mong đợi các trải nghiệm được điều chỉnh cao độ giải quyết các mục tiêu và mục đích sức khỏe độc đáo của họ.

Khu nghỉ dưỡng sức khỏe trải nghiệm

Các khu nghỉ dưỡng sức khỏe sẽ trở nên phổ biến hơn. Nó sẽ cung cấp cho khách một chương trình đầy đủ các hoạt động, hội thảo và liệu pháp. Các chương trình này nhằm thúc đẩy sức khỏe toàn diện. Các khu nghỉ dưỡng sẽ mang đến cho khách cơ hội ngắt kết nối khỏi thói quen hàng ngày của họ. Sau đó, họ có thể kết nối lại với chính mình và bắt đầu một hành trình chuyển đổi để khám phá bản thân và đổi mới tinh thần. 

Thương hiệu khách sạn tập trung vào sức khỏe

Nhiều thương hiệu khách sạn sẽ tập trung vào sức khỏe. Họ sẽ phục vụ những khách hàng muốn có cách tiếp cận toàn diện đối với du lịch và sức khỏe. Họ sẽ ưu tiên các tiện nghi, dịch vụ và chương trình sức khỏe, mang đến cho khách hàng một trải nghiệm sức khỏe liền mạch và toàn diện từ khi nhận phòng đến khi trả phòng.

Trải nghiệm chăm sóc sức khỏe qua trợ lý ảo

Các trải nghiệm sức khỏe qua trợ lý ảo sẽ tiếp tục tăng trưởng về mức độ phổ biến. Khi đó, khách sạn cho phép khách truy cập vào các tài nguyên và dịch vụ sức khỏe từ các lớp thể dục ảo và các buổi huấn luyện sức khỏe đến các buổi thiền định có hướng dẫn và tư vấn dinh dưỡng.  Khách có thể tận hưởng các trải nghiệm sức khỏe cá nhân ngay tại nhà hoặc khi đang di chuyển.

Thiết kế sinh học

Khách sạn sẽ tích hợp các nguyên tắc thiết kế sinh học. Chúng sẽ nằm trong kiến trúc và thiết kế nội thất. Thiết kế sẽ tạo ra không gian thúc đẩy sức khỏe. Họ sẽ làm điều này bằng cách kết nối khách với thiên nhiên. Những điều này có thể bao gồm tường sống, ánh sáng tự nhiên, sân thượng ngoài trời và không gian xanh. Các khách sạn sẽ đưa các yếu tố tạo cảm giác bình yên, yên tĩnh và kết nối với thiên nhiên.

Tích hợp các công nghệ Wellness trong thiết kế khách sạn

Công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm của khách. Nó sẽ cho phép các khách sạn tùy chỉnh nó trong khi thúc đẩy sức khỏe. Các thiết bị đeo sẽ thu thập dữ liệu sinh trắc học. Trợ lý ảo AI sẽ hướng dẫn khách trong hành trình sức khỏe cá nhân. Công nghệ sẽ cho phép khách kiểm soát sức khỏe của họ theo những cách mới.

Một trong những ví dụ về tích hợp công nghệ vào các dịch vụ khách sạn là Hoop, một hệ thống quản lý khách sạn tất cả trong một. Hoop cung cấp giải pháp menu kỹ thuật số cho thực phẩm và dịch vụ của khách sạn, cũng như trình quản lý tác vụ cho nhân viên khách sạn. Các giải pháp như Hoop cách mạng hóa sự tương tác giữa khách sạn và khách hàng, cung cấp cho chủ khách sạn cơ hội tăng cả trải nghiệm của khách hàng và doanh thu khách sạn.

6. Wellness – khái niệm sang trọng “mới” trong ngành khách sạn

Có lẽ giờ đây, Wellness trong thiết kế khách sạn chính là một phần của trải nghiệm khách hàng mong muốn và làm biến đổi xu hướng kinh doanh của ngành này. Khách du lịch muốn có những trải nghiệm sức khỏe nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của họ. Các khách sạn có cơ hội nổi bật, thu hút khách sành điệu và tăng doanh thu của mình. 

Bằng cách đầu tư vào các tiện nghi, dịch vụ và chương trình sức khỏe đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, các khách sạn có thể tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ và chuyển đổi nâng cao trải nghiệm của khách và định nghĩa lại sự sang trọng trong ngành khách sạn.

Cùng PT Kiến trúc Việt Nam “Sống khỏe mỗi ngày” 

Với triết lý “Sống khỏe mỗi ngày”, PT Kiến trúc Việt Nam không ngừng nỗ lực và sáng tạo để kiến tạo nên những công trình mang đậm dấu ấn nhân văn, nơi con người được kết nối sâu sắc với chính mình và với thế giới xung quanh. Mỗi dự án của chúng tôi đều là sự kết tinh của tình yêu, sự tận tâm và niềm đam mê vô hạn, với mong muốn mang đến những giá trị tinh thần và cả thể chất. 

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sứ mệnh cao cả và nỗ lực không ngừng nghỉ, PT Kiến trúc Việt Nam sẽ trở thành “kiến trúc sư” không chỉ thiết kế không gian của bạn mà còn thiết kế hạnh phúc của bạn. 

Hãy cùng PT Kiến trúc Việt Nam kiến tạo nên những công trình mang tính biểu tượng, lan tỏa tinh thần “Sống khỏe mỗi ngày” và truyền cảm hứng cho một cộng đồng phát triển bền vững. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành và thiết kế những không gian sống trong mơ, để mỗi ngày của bạn đều là một ngày tràn đầy hạnh phúc, bình yên và trọn vẹn!

>>> Phong cách thiết kế khách sạn xu hướng 2024