Làm thế nào để định giá phòng khách sạn cạnh tranh?

Chiến lược để Làm thế nào để định giá phòng khách sạn là một bước quan trọng để tối đa hóa doanh thu của khách sạn bằng cách đặt các mức giá khác nhau dựa trên nhu cầu thị trường, loại phòng và phân khúc từng khách hàng. Một chiến lược định giá cạnh tranh đơn giản là chiến lược cho phép bạn tính mức giá tối đa mà khách hàng sẵn sàng trả và có khả năng cạnh tranh với những khách sạn khác trong cùng khu vực. 

Chỉ cần nắm vững một số nguyên tắc cơ bản và áp dụng chúng một cách có hệ thống, bạn sẽ thấy lợi nhuận tăng lên nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu một số cách đơn giản để định giá phòng hiệu quả!

1. Định giá khách sạn: Tại sao lại quan trọng đối với lợi nhuận?

Định giá phòng phù hợp sẽ sinh ra lợi nhuận
Định giá phòng phù hợp sẽ sinh ra lợi nhuận

Khách sạn của bạn là một doanh nghiệp, và các doanh nghiệp phải kiếm tiền để tồn tại và phát triển. Nếu bạn đặt giá quá thấp, bạn có thể gặp khó khăn để trang trải chi phí. Nếu bạn đặt giá quá cao, bạn có thể không đảm bảo được số lượng đặt phòng cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. 

Vậy làm thế nào để định giá phòng khách sạn một cách cạnh tranh với các đối thủ của mình?

Một chiến lược định giá khách sạn tốt đặt giá phòng của bạn đúng trong khu vực, chẳng hạn như: không quá thấp, không quá cao, mà vừa phải.

Cách định giá khách sạn hoạt động như thế nào?

Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những nhu cầu chọn phòng khác nhau
Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những nhu cầu chọn phòng khác nhau

Cơ chế định giá khách sạn linh hoạt theo quy luật cung – cầu. Giá phòng tăng khi nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm như mùa cao điểm, lễ hội. Ngược lại, thời gian thấp điểm, khách sạn hạ giá, tung khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, nhu cầu thấp.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá khách sạn và cách tính toán giá phòng

Tiếp cận khác hàng dựa trên quy mô, mục đích, thị trường của khách sạn
Tiếp cận khác hàng dựa trên quy mô, mục đích, thị trường của khách sạn

Điều đầu tiên cần lưu ý khi xem xét định giá tại khách sạn của bạn là KHÔNG CÓ MỘT CÁCH TIẾP CẬN PHÙ HỢP CHO TẤT CẢ. Cách bạn xác định giá của mình sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

Quy mô của khách sạn và số lượng phòng bạn có

  • Quy mô, số lượng phòng
  • Địa điểm, vị trí cụ thể
  • Đối thủ cạnh tranh gần đó
  • Thị trường mục tiêu
  • Điểm độc đáo, khác biệt

Khi bạn có tất cả thông tin này trong tay, bạn có thể hiểu được cách làm thế nào để định giá phòng khách sạn sao cho cạnh tranh.

Chiến lược kinh doanh thu hiệu quả theo từng thời kì
Chiến lược kinh doanh thu hiệu quả theo từng thời kì

Điểm quan trọng thứ hai cần ghi nhớ là để thực sự quản lý doanh thu một cách hiệu quả, bạn sẽ cần áp dụng các chiến lược và mức giá khác nhau trong suốt cả năm. Điều này sẽ đảm bảo bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận và không bị mắc kẹt bởi các xu hướng thay đổi hoặc tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, bạn có thể muốn điều chỉnh giá khi: 

  • Tăng giá mùa cao điểm, giảm giá mùa thấp điểm
  • Điều chỉnh giá khi có lễ hội, sự kiện lớn
  • Theo dõi giá của đối thủ để điều chỉnh
  • Tăng/giảm giá dựa trên công suất phòng

3. Cách tuân thủ các nguyên tắc định giá khách sạn 

Để duy trì mối quan hệ tốt với cả khách hàng và các cơ quan chức năng, bạn cần đảm bảo rằng giá phòng và các khoản phí khác được áp dụng chính xác và nhất quán trên tất cả các kênh đặt phòng khác nhau của bạn.

Duy trì mối quan hệ với khách hàng để quan sát hành vi đặt phòng
Duy trì mối quan hệ với khách hàng để quan sát hành vi đặt phòng

Đảm bảo tính thống nhất giá trên mọi kênh phân phối

  • Hầu hết các OTA yêu cầu khách sạn ký thỏa thuận về tính thống nhất giá (rate parity agreement).
  • Không được niêm yết giá thấp hơn trên website của khách sạn so với giá trên các OTA.
  • Vi phạm thỏa thuận có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Minh bạch và rõ ràng về giá cả

  • Không thu thêm phí ẩn, phí bất ngờ.
  • Giá hiển thị từ đầu phải khớp với giá cuối cùng khách phải trả (trừ dịch vụ bổ sung, nâng cấp).
  • Thông báo đầy đủ, chi tiết các loại phí để tránh hiểu lầm với khách.

Quy định rõ ràng các điều khoản giá mùa và khuyến mãi

  • Nêu rõ thời gian áp dụng giá mùa, khuyến mãi.
  • Thông báo chi tiết các điều kiện kèm theo như thời hạn thanh toán.
  • Tránh tranh chấp, khiếu nại từ khách hàng.

Thống nhất đơn vị tiền tệ và tỷ giá quy đổi

  • Luôn ghi rõ đơn vị tiền tệ của mức giá đưa ra.
  • Chú ý với các đơn vị tiền gây nhầm lẫn như Đô la,…
  • Quy đổi tiền tệ theo tỷ giá chính thức, minh bạch.

Tìm hiểu và tuân thủ các quy tắc, tiêu chuẩn định giá của từng địa phương. Nếu cần, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để đảm bảo sự rõ ràng.

4. 4 chiến lược định giá phòng hiệu quả dành cho khách sạn nhỏ

Trước khi quyết định một chiến lược định giá khách sạn, bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể dự báo chính xác nhu cầu và theo dõi những thay đổi trên thị trường địa phương của mình. Dữ liệu này sẽ cho phép bạn đưa ra quyết định thông minh trong suốt cả năm.

Nếu bạn cần trợ giúp theo dõi hiệu suất của khách sạn và đối thủ cạnh tranh, hãy xem xét sử dụng phần mềm báo cáo và phân tích.

Với tất cả những điều đó, đây là ba chiến lược định giá mà bạn có thể đặt tại khách sạn của mình làm nền tảng:

Chiến lược định giá giá trị gia tăng thu hút khách hàng khó tính

Chinh phục được khách hàng khó tính bạn sẽ dễ dàng chinh phục những khách hàng khác
Chinh phục được khách hàng khó tính bạn sẽ dễ dàng chinh phục những khách hàng khác

Điều này có nghĩa là bạn sẽ đặt giá của mình cao hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh nhưng chinh phục khách hàng bằng nhiều dịch vụ bổ sung và phụ thu khi đặt phòng.

Giảm giá phòng khách sạn thông minh để tăng công suất mùa thấp điểm

Tạo ra những chiến lược giảm giá vào thời gian thấp điểm
Tạo ra những chiến lược giảm giá vào thời gian thấp điểm

Nó sẽ rất hữu ích khi bạn đang ở mùa thấp điểm và cần tăng công suất bằng cách giảm giá cơ bản. Bạn sẽ cần bù đắp doanh thu bổ sung thông qua các dịch vụ khác như thực phẩm và đồ uống. Chiến lược dựa trên chi phí.

Điều này liên quan đến việc tính toán tất cả các chi phí vận hành khách sạn của bạn và sau đó định giá phòng của bạn dựa trên số lợi nhuận mà bạn muốn kiếm được. Tất nhiên, bạn cần tính đến chi phí nào là không đổi và chi phí nào thay đổi.

Áp dụng chiến lược giá theo mùa để tối ưu doanh thu

Tạo các chiến lược định giá phòng theo mùa để tối ưu tỷ lệ lấp đầy
Tạo các chiến lược định giá phòng theo mùa để tối ưu tỷ lệ lấp đầy

Điều này liên quan đến việc điều chỉnh giá của bạn hàng quý hoặc nửa năm dựa trên nhu cầu dự báo của bạn, tăng giá cho các thời kỳ bận rộn và hạ giá trong các thời kỳ thấp điểm, và sử dụng các chương trình khuyến mãi và gói để thúc đẩy đặt phòng.

Mặc dù các chiến lược này có thể ổn như một điểm khởi đầu, nhưng chúng không thể được dựa vào như một chiến lược định giá ‘đặt và quên’ nếu bạn muốn tối đa hóa lợi nhuận tại doanh nghiệp của mình.

Điều đó đưa chúng ta đến…

Tối đa hóa lợi nhuận với định giá phòng động

Thay đổi giá phòng hàng ngày dựa trên nhu cầu thực của khách hàng
Thay đổi giá phòng hàng ngày dựa trên nhu cầu thực của khách hàng

Định giá động có nghĩa là thay đổi giá phòng hàng ngày hoặc thậm chí trong ngày dựa trên nhu cầu thực tế và biến động thị trường. Đặc biệt trong mùa cao điểm, nhu cầu và giá cả có thể thay đổi thường xuyên.

Thông thường, định giá không phải là về giá trị của phòng của bạn mà là về giá trị mà bạn có thể thu được từ nó. Đó là lý do tại sao định giá động lại quan trọng đến vậy, bởi vì nó cho bạn cơ hội tối đa hóa biến lợi nhuận trên mỗi phòng tại khách sạn của bạn.

Được quản lý dễ dàng nhất với sự trợ giúp của một công cụ có thể thu thập thông tin thị trường và đề xuất giá tối ưu cho bạn.

Cách định giá hiệu quả nhất, bạn đã thử chưa?

Bên ngoài bất kỳ chiến lược định giá chính nào mà bạn đặt ra, có rất nhiều chiến thuật giá phòng nhỏ hơn mà bạn có thể áp dụng có thể giúp bạn giành được thêm đặt phòng hoặc khuyến khích khách chi tiêu thêm một chút.

Tuy nhiên, để định giá động thành công, không chỉ đơn thuần là tăng giá mà còn cần tìm ra điểm cân bằng giữa giá cả và nhu cầu. Mục tiêu là tối đa hóa doanh thu mà vẫn giữ được sức hấp dẫn với khách hàng tiềm năng. Sử dụng phân tích dự báo một cách khôn ngoan sẽ giúp các chủ khách sạn đạt được sự cân bằng này và gia tăng lợi nhuận.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn, định giá động dựa trên phân tích dự báo chính là chìa khóa thành công. Và để triển khai chiến lược này một cách tối ưu, đừng ngần ngại liên hệ với Công ty PT Kiến trúc Việt Nam – Đơn vị thiết kế – thi công – tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và quản lý khách sạn. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc thị trường, PT Kiến trúc Việt Nam sẽ đưa ra những giải pháp định giá động toàn diện, giúp khách sạn của bạn nâng cao doanh thu, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong dài hạn.

Cùng PT Kiế trúc Việt Nam sống khỏe mỗi ngày