Phân tích đối thủ cạnh tranh ngành khách sạn hiệu quả!

Trong ngành kinh doanh khách sạn, việc nắm đối thủ cạnh tranh của bạn cũng giống như bạn có một tấm bản đồ kho báu. Chính xác hơn, phân tích đối thủ cạnh tranh ngành khách sạn là kim chỉ nam giúp bạn hiểu điều gì làm nên sự khác biệt của khách sạn bạn và bạn có thể cải thiện nó ở đâu. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu phân tích cạnh tranh là gì, tầm quan trọng của nó, và cách thực hiện để thúc đẩy đặt phòng và gia tăng lợi nhuận cho khách sạn của mình. 

1. Vì sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh ngành khách sạn? 

Đối thủ cạnh tranh chính là nguồn thông tin hữu dụng để cải thiện tình hình kinh doanh
Đối thủ cạnh tranh chính là nguồn thông tin hữu dụng để cải thiện tình hình kinh doanh

Tối ưu hóa chiến lược 

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một chiến lược không thể thiếu trong ngành khách sạn. Đây là một nguồn dữ liệu giúp các khách sạn đánh giá và so sánh dịch vụ, giá cả của mình với các đối thủ trong cùng khu vực. Thông qua việc phân tích một cách toàn diện, các chủ khách sạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, hiệu quả cho tương lai, đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận cho khách sạn của mình. 

Tìm ra điểm độc đáo thu hút của khách sạn

Bên cạnh việc đánh giá hiệu quả hoạt động, phân tích cạnh tranh còn giúp các khách sạn duy trì và nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng tìm được điểm độc đáo trong khách sạn của mình. Đây cũng chính là cơ hội để các đơn vị dẫn đầu thị trường, tạo nên một thương hiệu vượt trội hơn so với các đối thủ. 

Thông thường, mỗi khách sạn sẽ có khoảng 4-5 đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại một địa điểm cụ thể. Tuy nhiên, không nên bỏ qua các đối thủ gián tiếp khi thực hiện đánh giá cạnh tranh.

Theo một nghiên cứu của PACE Dimensions, trong tương lai, sự cạnh tranh của ngành khách sạn sẽ chủ yếu đến từ các đối thủ gián tiếp như nền tảng đặt phòng trực tuyến hay các công ty truyền thông. Điều này đòi hỏi các khách sạn cần xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả hơn nữa để đứng vững trên thị trường.

2. Tầm quan trọng của phân tích đối thủ cạnh tranh trong ngành khách sạn

Nói một cách chính xác, việc phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn dẫn đầu “cuộc chơi” trong kinh doanh ngành khách sạn. Vì sao chúng tôi lại nói điều này, hãy cùng tìm hiểu những lý do sau đây! 

Cách làm nổi bật khách sạn của bạn nhanh nhất chính là phân tích đối thủ
Cách làm nổi bật khách sạn của bạn nhanh nhất chính là phân tích đối thủ
  • Định vị chiến lược: Phân tích cạnh tranh giúp các khách sạn xác định điểm bán hàng độc đáo (USP) của họ và định vị chiến lược bản thân trong thị trường.
  • Lên kế hoạch định giá: Bằng cách xem xét cơ cấu giá và mức giá của đối thủ cạnh tranh, các khách sạn có thể phát triển chiến lược định giá cạnh tranh nhưng vẫn sinh lời.
  • Nắm bắt xu hướng thị trường: Cập nhật về xu hướng thị trường và sự thay đổi của ngành là rất quan trọng. Phân tích cạnh tranh cung cấp thông tin hữu ích về những gì đang phổ biến và được yêu cầu, cho phép khách sạn điều chỉnh và duy trì sự phù hợp.
  • Thông tin tiếp thị: Phân tích chiến dịch tiếp thị của đối thủ cạnh tranh có thể truyền cảm hứng cho các chiến lược quảng bá khách sạn của bạn một cách hiệu quả.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ: Phản hồi của khách thu thập được trong quá trình phân tích cạnh tranh có thể chỉ ra những lĩnh vực mà khách sạn có thể cải thiện dịch vụ của mình.
  • Tối ưu hóa tỷ lệ lấp đầy các phòng: Bằng cách giám sát tỷ lệ lấp đầy và mô hình đặt phòng của đối thủ cạnh tranh, các khách sạn có thể lập kế hoạch tốt hơn cho các chiến lược quản lý tỷ lệ lấp đầy phòng thuê và doanh thu của riêng họ.
  • Kiểm soát chi phí: Xem xét cơ cấu chi phí của đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội tiết kiệm chi phí. Điều này có thể dẫn đến hoạt động hiệu quả hơn và biên lợi nhuận tốt hơn.
  • Lòng trung thành của khách hàng: Hiểu sở thích của khách hàng và những gì đối thủ cạnh tranh đang làm để nâng cao trải nghiệm của khách có thể giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Đáp ứng hoặc vượt quá kỳ vọng của khách hàng là chìa khóa để họ quay lại.

3. 6 bước để thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh ngành khách sạn hiệu quả

Một phân tích cạnh tranh khách sạn toàn diện (còn được gọi là phân tích SWOT) giúp bạn xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của mình, cho phép bạn phát triển các chiến lược hiệu quả để thu hút nhiều khách hàng hơn và nâng cao hiệu suất.

Trong hướng dẫn từng bước này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình thực hiện phân tích cạnh tranh khách sạn một cách toàn diện.

Bước 1: Xác định các đối thủ cạnh tranh của bạn

Bắt đầu bằng cách xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của bạn, hay còn gọi là phân tích tập hợp so sánh khách sạn trong ngành khách sạn. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các khách sạn cung cấp tiện ích tương tự và nhắm vào cùng phân khúc khách hàng. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là các cơ sở cung cấp các lựa chọn lưu trú thay thế.

Hãy chọn một đối thủ cạnh tranh "gần giống" với doanh nghiệp khách sạn của bạn nhất. đối thủ cạnh tranh khách sạn
Hãy chọn một đối thủ cạnh tranh “gần giống” với doanh nghiệp khách sạn của bạn nhất

Tìm kiếm các khách sạn trong phạm vi địa lý của bạn, nhưng cũng xem xét các đối thủ cạnh tranh toàn cầu. Các trang web, cơ quan du lịch trực tuyến (OTA) và các báo cáo ngành có thể là nguồn thông tin hữu ích cho nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: Giả sử bạn sở hữu một khách sạn 5 sao ở Vũng Tàu. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn có thể bao gồm các khách sạn 5 sao khác trong khu vực, trong khi đối thủ cạnh tranh gián tiếp có thể là các khách sạn chuỗi lớn, các công ty cung cấp dịch vụ lưu trú.  

Bước 2: Phân tích sự hiện diện trực tuyến và danh tiếng

Tìm hiểu kĩ sự hiện diện trực tuyến khách sạn.  đối thủ cạnh tranh khách sạn
Tìm hiểu kĩ sự hiện diện trực tuyến khách sạn
  • Đánh giá sự hiện diện trực tuyến của đối thủ cạnh tranh, bao gồm trang web, tài khoản truyền thông mạng xã hội và đánh giá trực tuyến của họ. 
  • Phân tích các chiến lược xây dựng thương hiệu, trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác với khán giả của họ.
  • Kiểm tra đánh giá của khách để xác định các điểm mạnh và điểm yếu phổ biến.

Để làm điều đó, các công cụ quản lý danh tiếng trực tuyến có thể cung cấp thông tin chi tiết hữu ích về hiệu suất và phân tích tình cảm của đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: Bằng cách phân tích sự hiện diện trực tuyến của đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn có thể phát hiện ra rằng họ có một trang web hấp dẫn với giao diện đặt phòng bắt mắt, các tài khoản truyền thông xã hội hoạt động thể hiện trải nghiệm tích cực của khách và các đánh giá trực tuyến tích cực liên tục ca ngợi dịch vụ cá nhân hóa của họ.

Bước 3: Phân tích giá cả và các gói dịch vụ

Tìm hiểu thật kĩ cách đối thủ định giá phòng.  đối thủ cạnh tranh khách sạn
Tìm hiểu thật kĩ cách đối thủ định giá phòng

Để truy cập dữ liệu giá của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng các công cụ API. Sử dụng những công cụ này, bạn có thể nhận dữ liệu giá khách sạn thời gian thực bao gồm các tiện ích từ hơn 200 OTA cho bất kỳ địa điểm nào. Điều này giúp bạn xác định liệu giá của họ cao hơn, thấp hơn hay ngang bằng với của bạn. Và bạn có thể đặt giá phòng khách sạn của mình tương ứng để giành lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ: Bằng cách thực hiện phân tích giá đối thủ cạnh tranh, một khách sạn sang trọng xác định rằng đối thủ gần đó tính giá cao hơn đáng kể cho các tiện ích tương tự.

Sau khi nhận ra cơ hội, họ điều chỉnh giá của riêng mình thấp hơn một chút so với giá của đối thủ cạnh tranh và định vị bản thân như một lựa chọn hấp dẫn cho những vị khách có ý thức về giá đang tìm kiếm một trải nghiệm sang trọng.

Bước 4: Nghiên cứu chiến lược tiếp thị và quảng cáo 

Không những giá cả, mà chiến lược tiếp thị của đối thủ cũng cần được quan tâm.
Không những giá cả, mà chiến lược tiếp thị của đối thủ cũng cần được quan tâm
  • Nghiên cứu chiến lược tiếp thị và quảng cáo của đối thủ cạnh tranh để hiểu cách họ thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Tìm kiếm sự hiện diện của họ trên các ấn phẩm in và trực tuyến, chiến dịch truyền thông xã hội, bản tin email, chương trình khách hàng thân thiết và quan hệ đối tác với các doanh nghiệp địa phương.
  • Phân tích thông điệp, khuyến mãi và đối tượng mục tiêu của họ để đưa ra quyết định tiếp thị có lợi.

Ví dụ: Phân tích của bạn cho thấy một trong những đối thủ cạnh tranh tích cực hợp tác với các nhà điều hành tour du lịch, nhà hàng và spa địa phương để cung cấp các ưu đãi độc quyền cho khách của họ, tận dụng những sự hợp tác này như một điểm bán hàng độc đáo.

Bước 5: Đánh giá chất lượng dịch vụ

Làm thang đánh giá dịch vụ của khách hàng để làm kinh nghiệm cho khách sạn của bạn
Làm thang đánh giá dịch vụ của khách hàng để làm kinh nghiệm cho khách sạn của bạn
  • Thu thập thông tin về chất lượng dịch vụ mà đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp.
  • Xem xét các yếu tố như sự sạch sẽ, thái độ thân thiện của nhân viên, tốc độ phục vụ và sự hài lòng của khách hàng.
  • Đọc đánh giá và thực hiện khảo sát của khách hàng có thể cung cấp thông tin hữu ích. Từ đó giúp bạn xác định những lĩnh vực mà đối thủ cạnh tranh của bạn xuất sắc và những lĩnh vực họ còn thiếu sót.

Ví dụ: Thông qua việc đọc đánh giá từ khách hàng của đối thủ cạnh tranh, bạn phát hiện ra rằng đối thủ của bạn rất thành công trong việc tối ưu hóa sự cá nhân cho khách hàng của họ. Tuy nhiên bạn cũng nhận ra điểm yếu của họ chính là vấn đề dọn dẹp vệ sinh. v.v 

Bước 6: Luôn cập nhật về xu hướng và sáng kiến mới trong ngành

Trend khách sạn luôn thay đổi qua mỗi ngày
Trend khách sạn luôn thay đổi qua mỗi ngày

Luôn cập nhật những xu hướng và sáng kiến mới nhất trong ngành khách sạn. Theo dõi các blog ngành, tham dự hội thảo và tham gia các hiệp hội chuyên nghiệp. Kiến thức này sẽ giúp bạn xác định các cơ hội mới và dẫn trước đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: Bạn biết được rằng một số đối thủ cạnh tranh của mình đã bắt đầu triển khai hệ thống check-in thông minh và nhập phòng không cần chìa khóa để nâng cao sự thuận tiện cho khách và hợp lý hóa quy trình nhận phòng.

4. Một vài lưu ý quan trọng trong ngành khách sạn

Sau khi có sẵn bản đồ thành công của đối thủ hãy bắt đầu với việc tìm thấy tên riêng của doanh nghiệp  đối thủ cạnh tranh khách sạn
Sau khi có sẵn bản đồ thành công của đối thủ hãy bắt đầu “thương hiệu” của khách sạn

Để tạo nên sự khác biệt trong ngành khách sạn, đơn thuần sao chép đối thủ không phải là giải pháp tối ưu. Thay vào đó, hãy tạo ra một tầm nhìn độc đáo, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Đó chính là chìa khóa để bạn định hình chiến lược chiến thắng của riêng mình.

Hơn nữa, trong quá trình phân tích cạnh tranh, việc liên tục theo dõi và cập nhật thông tin về đối thủ là vô cùng cần thiết. Từ đó kịp thời điều chỉnh chiến lược để duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt khách hàng.

Vậy nên, đừng ngần ngại áp dụng những chiến lược mà chúng tôi đã đề cập và không ngừng nỗ lực xây dựng một thương hiệu khách sạn mạnh mẽ. Hãy để sự sáng tạo và đam mê của bạn tỏa sáng, biến khách sạn của mình trở thành điểm đến lý tưởng mà ai cũng muốn ghé thăm. Với tầm nhìn xa và sự quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể chinh phục được thị trường, thậm chí vượt xa mọi đối thủ và đưa thương hiệu của mình lên tầm cao mới.

PT KIẾN TRÚC VIỆT NAM – KIẾN TẠO KHÔNG GIAN SỐNG ĐẲNG CẤP

Xem thêm:

Cùng PT Kiến trúc Việt Nam sống khỏe mỗi ngày đối thủ cạnh tranh khách sạn