Mở rộng Sân bay Helsinki – ALA Architects

  • Kiến trúc sư: ALA Architects
  • Khu vực: 43000 m²
  • Năm: 2021
  • Ảnh: Tuomas Uusheimo , Marc Goodwin
  • Kiến trúc sư trưởng: Kiến trúc sư ALA: Juho Grönholm, Antti Nousjoki và Samuli Woolston

Việc mở rộng Sân bay Helsinki mới khai trương mang lại sự phiêu lưu và lãng mạn cho du lịch hàng không. Nó cũng cải thiện chức năng của sân bay, được xây dựng trong nhiều giai đoạn bắt đầu từ những năm 50. Năm 2016, đơn vị điều hành sân bay Finavia đã phát động một cuộc thi thiết kế để mở rộng và cải tạo nhà ga số 2. Nhiệm vụ của cuộc thi bao gồm di dời các sảnh khởi hành và đến đến đến một tòa nhà mới để có thể biến sảnh khởi hành hiện tại của nhà ga số 2 thành khu vực cổng ra máy bay.

Tòa nhà khởi hành và đến rộng 43.000 mét vuông bao gồm hai khối riêng biệt; khối đầu tiên được xác định bằng trần gỗ, khối thứ hai được xác định bằng màu xanh lam. Ngoài các sảnh khởi hành và đến, khối đầu tiên còn chứa một trung tâm du lịch đa phương thức, và khối thứ hai là các khu vực kiểm soát an ninh, hải quan và nhận hành lý. Vì tòa nhà mới kết nối trực tiếp với tòa nhà cũ, nên nó tuân theo logic truyền thống là phân chia luồng hành khách khởi hành và đến thành các tầng khác nhau.

A

Trong nhiều năm, các kiến ​​trúc sư đã hướng đến việc tạo ra ảo giác về sự bay bổng và sự nhẹ nhàng tổng thể với các thiết kế của họ cho mái và trần nhà ga. Điều này cũng đúng ở Sân bay Helsinki – trần nhà của các giai đoạn xây dựng cũ có vẻ nhẹ và kiến ​​tạo. Ngay cả trần nhà của sảnh khởi hành mới cũng chơi đùa với khái niệm nhẹ nhàng nhưng kết hợp nó với trọng lượng cực lớn. Việc sử dụng các kết cấu thép đã cho phép xây dựng cả sảnh khởi hành không có cột và mái che lối vào lớn. Các kết cấu này được ẩn bên trong trần nhà làm bằng các khối gỗ đúc sẵn. Độ dày của nó có thể nhận thấy khi nhìn vào hốc sâu của cửa sổ trời ở giữa khu vực làm thủ tục. Tuy nhiên, tính dẻo của hình dạng tổng thể khiến trần nhà có vẻ như đang lơ lửng trên không trung. Hình dạng mềm mại của các tấm gỗ vân sam giống như các đường đồng mức biến nó thành phiên bản đảo ngược của bản đồ ba chiều dẫn dắt suy nghĩ của hành khách hướng tới bầu trời phía trên đường băng.

Khối kiểm soát an ninh màu xanh thấp tầng giữa sảnh khởi hành mới và nhà ga cũ có thể nhận ra ngay từ xa. Màu sắc tiếp tục từ lớp ốp bên ngoài vào bên trong tòa nhà. Khi vào sảnh khởi hành, hành khách khởi hành sẽ ngay lập tức nhận thấy khu vực màu xanh phía sau các ki-ốt làm thủ tục. Ngoài việc cải thiện khả năng nhận dạng, màu xanh còn có tác dụng làm dịu trong tình huống kiểm soát an ninh đôi khi căng thẳng.

Ở tầng dưới, điều đầu tiên mà hành khách đến nhìn thấy sau khi qua cửa hải quan là mô hình thiên nhiên ‘Luoto’, một tác phẩm sắp đặt tự do với cây cối, cây bụi và đá trong một chậu cây cảnh cor-ten lớn. ‘Luoto’ kết hợp các đặc điểm của thiên nhiên Phần Lan với nghệ thuật làm vườn Nhật Bản. Nó cũng có thể nhìn thấy từ tầng khởi hành phía trên qua lỗ mở ở giữa khu vực làm thủ tục. Trong khi đó, khi nhìn lên qua lỗ mở, hành khách đến sẽ thấy cả trần nhà bằng gỗ và bầu trời xanh có thể nhìn thấy qua cửa sổ trời phía trên.

Việc mở rộng được xây dựng theo tiêu chuẩn BREEAM Excellent như một trong những dự án liên minh đầu tiên tại Phần Lan. Dự án mở cửa cho công chúng vào ngày 1 tháng 12 năm 2021 và sẽ hoạt động đầy đủ vào mùa hè năm 2022. Sau khi hoàn thành công trình cải tạo, lối vào chính mới và các sảnh khởi hành và đến mới sẽ có thể phục vụ tất cả hành khách: sân bay khi đó sẽ có tất cả các chức năng của mình dưới một mái nhà, thực tế là trong một nhà ga.

Hình ảnh dự án:

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, PT Kiến trúc Việt Nam – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế khách sạn tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Với kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ kiến trúc sư tài năng và tâm huyết, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những thiết kế khách sạn đẹp, độc đáo và chất lượng nhất.
Hãy liên hệ với PT Kiến trúc Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn, thiết kế khách sạn của bạn. Chúng tôi hân hạnh được hợp tác và góp phần vào thành công của quý khách.
PT Kiến trúc Việt Nam – Đối tác tin cậy cho thiết kế khách sạn đẹp và chuyên nghiệp.