Tháp Porta Fira – b720 Fermín Vázquez Arquitectos + Toyo Ito & Associates

  • Kiến trúc sư: Toyo Ito & Associates , b720 Fermín Vázquez Arquitectos : Toyo Ito (ITO AA) + Fermín Vázquez (b720 Arquitectos)
  • Khu vực: 80 mét vuông
  • Năm: 2010
  • Nhà sản xuất:   Nofer , Sancal

Mô tả văn bản do các kiến ​​trúc sư cung cấp. Các ưu tiên chính đằng sau dự án kiến ​​trúc này của Toyo Ito và b720 Arquitectos, đứng đầu là Fermín Vázquez, là phản ứng với môi trường xung quanh và đóng vai trò là cửa ngõ vào các thành phố L’Hospitalet de Llobregat và Barcelona từ Sân bay quốc tế El Prat.

Dự án bao gồm hai tòa tháp khác biệt tham gia vào một cuộc đối thoại tinh tế. Mặc dù có sự tương phản rõ ràng giữa các tòa nhà về mặt hình thức, mối quan hệ mà chúng thiết lập là hài hòa và bổ sung cho nhau. Các tòa nhà (mỗi tòa cao 110 m) đóng vai trò mang tính biểu tượng cao vì chúng tôn vinh các tòa tháp lịch sử của Venice nằm ở lối vào trung tâm triển lãm nằm gần Plaza España ở Barcelona.

Hình học biến đổi

Tòa tháp khách sạn (GF+25)* được thiết kế theo hình dạng hữu cơ và có vẻ như thay đổi khi người ta di chuyển xung quanh. Do tính phức tạp về mặt hình học của tòa nhà, mặt tiền được chia thành hai lớp. Lớp bên trong là lớp vỏ kín dựa trên giải pháp tường rèm nhẹ với các tấm nhôm và kính được thiết kế để đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về âm thanh, nhiệt và kín. Mặt tiền bên ngoài đóng vai trò như lớp vỏ thứ hai tạo nên kết cấu và phù hợp với hình dạng thay đổi của tòa tháp. Lớp vỏ được làm bằng các ống nhôm độc lập có các đầu được gắn vào các khớp bi và ổ cắm cho phép tạo ra lực xoắn mong muốn.

Mối quan hệ giữa các khớp bi-ổ cắm, các ống nhôm và cấu trúc hỗ trợ là những gì cho phép toàn bộ bề mặt của mặt tiền thích ứng dần dần và liên tục, thể hiện sự quay, chuyển động và phát triển khi tòa tháp vươn lên cao. Tòa tháp được chia thành ba phần ba. Hình học của hai phần ba dưới dựa trên sự quay và dịch chuyển thay đổi, trong khi ở phần ba trên, mặt bằng bị biến dạng và được mở rộng để tăng diện tích bề mặt và chu vi của tòa tháp.

Tòa nhà văn phòng

Tòa nhà văn phòng (GF+22)* – có hình dạng vuông góc và được bố trí vuông góc với trục trung tâm của Plaza Europa (ở góc 30o so với Gran Vía) – đánh dấu điểm cuối của quảng trường và tham gia vào cuộc đối thoại với các cấu trúc giáp ranh nằm đối xứng ở phía bên kia của Gran Vía (hai tòa tháp vuông góc vuông góc với trục). Điều này thậm chí còn rõ ràng hơn khi người ta thấy rằng khi lõi của tòa nhà văn phòng chạm tới mặt tiền, nó bị cắt bởi một mặt phẳng thẳng đứng vô hình thẳng hàng với trục trung tâm của Plaza Europa.

Tòa tháp văn phòng bổ sung và phản ứng với sự xoắn và chuyển động được nhận thức của tòa nhà khách sạn. Thoạt nhìn, nó có vẻ là một khối lượng thuần túy với một bức tường rèm bằng kính được đặt lùi lại một chút so với sàn nhà. Tuy nhiên, lõi thẳng đứng màu đỏ của tòa nhà, nằm ở rìa của mặt bằng, có hình dạng hữu cơ và phản ánh cấu trúc của tòa tháp khách sạn. Hai tòa tháp cũng được liên kết bởi một giếng trời chung. Một phần đế lớn nối liền các tòa tháp và khuếch đại tác động của cấu trúc của chúng.

Diện mạo độc đáo của các tòa nhà, kết hợp với chiều cao 110 m và tổng diện tích xây dựng là 80.108 m2, khiến dự án trở thành cột mốc cho quảng trường Plaza Europa mới và thành phố L’Hospitalet de Llobregat, đồng thời là điểm tham chiếu rõ ràng trên đường chân trời của Barcelona.

Một số hình ảnh của dự án:

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, PT Kiến trúc Việt Nam – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế khách sạn tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Với kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ kiến trúc sư tài năng và tâm huyết, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những thiết kế khách sạn đẹp, độc đáo và chất lượng nhất.
Hãy liên hệ với PT Kiến trúc Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn, thiết kế khách sạn của bạn. Chúng tôi hân hạnh được hợp tác và góp phần vào thành công của quý khách.
PT Kiến trúc Việt Nam – Đối tác tin cậy cho thiết kế khách sạn đẹp và chuyên nghiệp.