Trevarefabrikken – Jonathan Tuckey Design

  • Kiến trúc sư: Jonathan Tuckey Design
  • Năm: 2023
  • Ảnh: Andrea Gjestvang , Elin Fröderberg
Photos of Trevarefabrikken in Henningsvær, northern Norway, for Jonathan Tuckey Design.

Mô tả văn bản do các kiến ​​trúc sư cung cấp. Nằm trong vòng Bắc Cực, trên hòn đảo Henningsvær ở thế giới khác thuộc quần đảo Lofoten của Na Uy là Trevarefabrikken. Ban đầu được mở vào những năm 1940 như một nhà máy (fabrikk trong tiếng Na Uy) để sản xuất dầu gan cá tuyết và là nơi đặt xưởng mộc, địa điểm từng bị bỏ hoang này đang trải qua quá trình phát triển đặc điểm thành một khách sạn và trung tâm văn hóa tập trung vào sức khỏe và giải trí. Giai đoạn đầu tiên của Trevarefabrikken sắp hoàn thành với sự hướng dẫn của Jonathan Tuckey Design. Bốn người bạn đã tự nguyện mua nhà máy đổ nát này vào năm 2014 và với sự giúp đỡ của gia đình, những người thợ thủ công và cộng đồng địa phương đã dần biến địa điểm này thành một biểu tượng mạnh mẽ của sự hợp tác và trẻ hóa.

Photos of Trevarefabrikken in Henningsvær, northern Norway, for Jonathan Tuckey Design.

Photos of Trevarefabrikken in Henningsvær, northern Norway, for Jonathan Tuckey Design.

Trevarefabrikken có một hình ảnh mới nhờ vào các tiện ích bổ sung như phòng xông hơi dưới biển, phòng tập yoga, quán cà phê và lò nướng pizza đốt củi nổi tiếng; chưa kể đến lễ hội âm nhạc và văn hóa Trevarefest cháy vé vào cửa mỗi mùa hè. Vào năm 2019, chủ sở hữu đã tìm đến chuyên môn kiến ​​trúc của Jonathan Tuckey Design trong việc làm việc với các tòa nhà hiện có để phân chia khéo léo sàn nhà máy mở rộng lớn. Thách thức là khai thác tính xúc giác, tầm nhìn và bầu không khí của lớp vỏ bê tông trong khi triển khai bảng màu vật liệu ấm áp và mạng lưới phòng ngủ riêng tư để chào đón những du khách xa xôi. Chủ sở hữu đã tóm tắt cho công ty có trụ sở tại London về cách thiết kế không gian công cộng và riêng tư có thể đồng thời phản ánh di sản công nghiệp của địa điểm và ôm trọn cảnh quan ngoạn mục. Kết quả là một lễ kỷ niệm ánh sáng tự nhiên và tính theo mùa, với sự cực đoan của ngày và đêm ở khu vực này của thế giới được nhấn mạnh bằng các hiện vật, ngưỡng cửa bổ sung và kính bên trong.

Photos of Trevarefabrikken in Henningsvær, northern Norway, for Jonathan Tuckey Design.

Dự án là sự hợp tác thực sự giữa studio và khách hàng. Jonathan Tuckey Design đã soạn thảo một kế hoạch tôn vinh kết cấu xây dựng hiện có, sẽ được chủ sở hữu triển khai theo thời gian theo quyết định của riêng họ. Cách tiếp cận nhẹ nhàng này thể hiện rất rõ sự phát triển mang tính lịch sử của tòa nhà. Khi Jonathan Tuckey Design dẫn đầu quá trình hình thành ý tưởng và thiết kế chi tiết, chủ sở hữu và nhóm thợ xây, bạn bè và tình nguyện viên của họ đã thực hiện công việc xây dựng và mộc. Ban đầu, đây là một kế hoạch đơn giản có chủ đích, sau đó phát triển thành một thứ gì đó giàu kỹ năng và thủ công khi nhóm ngày càng tự tin hơn vào các công cụ và khả năng của mình. Quá trình này đã thổi hồn vào kinh nghiệm giáo dục cho tất cả những người tham gia, cho phép nhóm tiếp tục làm việc chặt chẽ với cộng đồng trên đảo để đảm bảo dự án mang lại lợi ích kinh tế và sự công nhận cho khu vực. Điều này được minh họa bằng đồ mộc và đồ nội thất do người dân địa phương và du khách sống tại khách sạn làm trong mùa thấp điểm.

Photos of Trevarefabrikken in Henningsvær, northern Norway, for Jonathan Tuckey Design.

Photos of Trevarefabrikken in Henningsvær, northern Norway, for Jonathan Tuckey Design.

Vì Trevarefabrikken vẫn là một công trình đang không ngừng phát triển, những người tại công trình đã có thể dành thời gian để cân nhắc những can thiệp nhỏ, chu đáo để tận dụng tối đa những gì đã có – giá trị của nó, đặc điểm của nó và cách tất cả các yếu tố vật liệu tương tác với nhau. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến các khái niệm thiết kế của JTD, mang đến cho không gian một giá trị tinh tế nhưng thủ công phản ánh tinh thần hữu cơ của Trevarefabrikken. Thiết kế của studio bao gồm ba không gian chính, tất cả đều có mục đích và chủ đề tương phản. Nhìn chung, các hành lang ở tầng một chứng kiến ​​rất ít sự can thiệp, được cố tình giữ ‘trong bóng tối’ để cộng hưởng với chu kỳ của những ngày hè dài và những đêm đông. Ánh sáng sắc thái chảy vào các hành lang qua các cửa sổ chớp phía trên cửa ra vào phòng khách, phản chiếu trên sàn bê tông giữ lại được đánh bóng bằng nhựa gợi nhớ đến biển xung quanh vào một buổi tối yên tĩnh. Máy móc ban đầu làm nổi bật hành lang, lưu giữ ký ức công nghiệp và tạo ra những cái bóng hấp dẫn, tương phản với những tấm gương được đặt khắp nơi để khuếch đại thêm sự phân đôi giữa sáng và tối. Những đường viền thép thanh mảnh chạy dọc hành lang để bảo vệ hành lý hoặc thiết bị thể thao khỏi hư hại, và những viên gạch tái chế từ ống khói cũ của nhà máy được dùng làm bậc thang nâng lên phòng nghỉ. 

Photos of Trevarefabrikken in Henningsvær, northern Norway, for Jonathan Tuckey Design.

JTD đã bố trí các phòng nghỉ và phòng suite trong cấu trúc bê tông hiện có ở tầng một. Khi bước vào phòng, bạn sẽ chuyển từ tối sang sáng vì các chi tiết công nghiệp được giữ lại tương phản rõ nét với hệ thống mộc gỗ được thiết kế riêng và tông màu xanh lá cây bọt biển và kem nhẹ nhàng. Tất cả các yếu tố gỗ đều có nguồn gốc từ các hòn đảo địa phương, bao gồm đồ nội thất, tấm ốp và cửa chớp có đặc điểm khác nhau ở mỗi phòng. Tương tự như vậy, cửa tủ quần áo bằng gỗ cong được nhóm tại chỗ định hình, một chi tiết thanh lịch cho phép khách có tầm nhìn tối đa ra không gian và tầm nhìn ấn tượng ra địa hình gồ ghề phía xa.

Photos of Trevarefabrikken in Henningsvær, northern Norway, for Jonathan Tuckey Design.



Các dịch vụ hiện có được để lộ ra, cũng như trần và sàn bê tông, trong khi các dịch vụ mới được giấu sau tấm ốp đầu giường bằng gỗ để duy trì ảo giác về sự can thiệp tối thiểu. Đèn lồng tráng men có khung màu đỏ, cũng như nội thất phòng tắm tối màu, bóng loáng một lần nữa tương phản với không gian ngủ ấm áp. Tay nắm cửa tủ hình chữ ‘T’ riêng biệt đánh dấu sự công khai duy nhất cho bản sắc mới tìm thấy của Trevarefabrikken. Tuy nhiên, trong khi nhiều du khách có thể đến Trevarefabrikken để trải nghiệm thiên nhiên, sự thư giãn và yên tĩnh, thì cuối cùng khách sạn đã được thiết kế để trở thành một không gian xã hội để du khách tụ tập và kết nối.



Một không gian xã hội như vậy là quầy rượu và nhà hàng Trandamperiet ở tầng một, cơ sở sản xuất dầu gan cá tuyết trước đây được chứng minh bằng các phễu gỗ được giữ lại. Đi qua một hành lang tối và cánh cửa nặng nề, một không gian tràn ngập ánh sáng hiện ra, được chiếu sáng bằng kính và cung cấp tầm nhìn tuyệt đẹp ra biển Vestfjorden. JTD đã tận dụng những lỗ hổng hiện có này để sử dụng tầm nhìn rộng lớn như một hình thức trang trí, giữ cho căn phòng có màu trắng trung tính để đóng khung các khung cảnh như những bức tranh. Các vật liệu địa phương và được giữ lại có trong toàn bộ khách sạn, bao gồm gạch lát nền màu trắng được phục hồi, với các bức tường được sơn ở những nơi bị mất gạch thay vì thay thế. Ở những nơi trần bê tông bị lộ ra, dấu ấn của ván gỗ cũ vẫn còn nhìn thấy được, phản chiếu trên sàn gỗ mới được lát bên dưới. 

Để nuôi dưỡng bầu không khí xã hội, Trandamperiet có những chiếc bàn ăn chung dài 5 mét. Ban đầu, JTD đề xuất sử dụng các miếng gỗ dán, nhưng việc nhập khẩu vật liệu đến hòn đảo xa xôi này tỏ ra tốn kém. Thay vào đó, chủ sở hữu đã lấy nguồn từ một hòn đảo gần đó, nơi trồng những cây thông rụng lá dài, một giải pháp bền vững phản ánh cam kết toàn tâm toàn ý của Trevarefabbriken và JTD trong việc hỗ trợ nền kinh tế địa phương. Các biện pháp bền vững bổ sung bao gồm cách âm ở sàn phòng khách, cách nhiệt tường và mái nhà và lắp đặt kính ba lớp khắp nơi để cải thiện sự thoải mái cho khách lưu trú tại nhà máy cũ. Việc bảo quản cẩn thận các sàn gỗ hiện có bao gồm thay thế bất kỳ đầu mục nát nào bằng bê tông đổ — gợi nhớ đến công trình xây dựng ban đầu của nền móng nhà máy bằng bê tông đúc gỗ — bảo tồn một cách sáng tạo các đặc điểm kiến ​​trúc ban đầu mà không làm gián đoạn tính xác thực của địa điểm.

Tầng hai vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, với tiềm năng trở thành không gian sự kiện bổ sung, chỗ ở linh hoạt và/hoặc quầy bar. Trevarefabrikken vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay đại diện cho sức mạnh của sự hợp tác cộng đồng nhằm tái tạo sức sống cho các tòa nhà cũ. Sự chú ý thận trọng đến các chi tiết kiến ​​trúc ban đầu, vật liệu đích thực và việc tái sử dụng thích ứng các cơ sở công nghiệp để tạo ra không gian cho cả tình bạn và thư giãn đã mang lại sức sống mới cho một địa điểm đã phục vụ Lofoten qua nhiều thế hệ. Chỉ với một chút thay đổi nhẹ nhàng, Jonathan Tuckey Design đã giúp định hướng bầu không khí của Trevarefabrikken để kết hợp cả cũ và mới mà không làm mất đi cảm giác độc đáo về địa điểm và sự kết nối với môi trường thiên nhiên ngoạn mục. 

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, PT Kiến trúc Việt Nam – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế khách sạn tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Với kinh nghiệm dày dặn, đội ngũ kiến trúc sư tài năng và tâm huyết, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những thiết kế khách sạn đẹp, độc đáo và chất lượng nhất.
Hãy liên hệ với PT Kiến trúc Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn, thiết kế khách sạn của bạn. Chúng tôi hân hạnh được hợp tác và góp phần vào thành công của quý khách.
PT Kiến trúc Việt Nam – Đối tác tin cậy cho thiết kế khách sạn đẹp và chuyên nghiệp.